Giai đoạn 2021 – 2025, Trung tâm Khuyến công Lai Châu đã triển khai 30 Đề án khuyến công với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 4,7 tỷ đồng, trong đó, khuyến công quốc gia thực hiện 10 đề án trị giá 3,1 tỷ đồng và khuyến công địa phương triển khai 20 đề án với hơn 1,6 tỷ đồng. Các đề án tập trung vào xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ 24 sản phẩm đăng ký nhãn hiệu, tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu, đào tạo quản lý, áp dụng sản xuất sạch hơn. Nhờ đó, nhiều cơ sở đã đổi mới thiết bị, giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm nguyên liệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Thủy Nam (một trong số các đơn vị thụ hưởng nguồn kinh phí khuyến công trong tỉnh) cho biết, nhờ sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến công Lai Châu trong việc tư vấn và hỗ trợ 400 triệu đồng, thời gian qua, Công ty đã đầu tư gần 14 tỷ đồng để thuê đất xây dựng Nhà máy tôn xốp. Tất cả sản phẩm của nhà máy được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, tiên tiến, với công suất thiết kế hơn 80.000 m2/năm, gồm 03 sản phẩm chính là tôn xốp, tôn ba sóng và tôn giả ngói. Sẩm phẩm làm ra đảm bảo được ba yêu cầu kỹ thuật là chống nóng, cách âm, cách nhiệt. Đặc biệt, sản phẩm có nhiêu ưu điểm vượt trội là phòng cháy tốt, dễ thi công, ít bị thấm dột, đáp ứng nhu cầu của người dân trong tỉnh và giải quyết việc làm cho 28 lao động địa phương với mức thu nhập từ 8-10 triệu đồng/người/tháng.
Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn gặp không ít khó khăn. Nổi bật trong đó là hạ tầng chưa đồng bộ, giao thông đi lại khó khăn khiến việc vận chuyển hàng hóa và thu hút đầu tư còn hạn chế; Phần lớn các cơ sở CNNT quy mô nhỏ, vốn đầu tư ít, thiếu cán bộ kỹ thuật và quản lý có chuyên môn…
Thời gian tới, Trung tâm Khuyến công Lai Châu sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung chính sách để tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, tổ chức tập huấn kỹ năng quản lý, marketing và sản xuất sạch hơn. Cùng với đó là đẩy mạnh hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, cũng như hỗ trợ hình thành doanh nghiệp và hợp tác xã đầu mối liên kết sản xuất – tiêu thụ. Ngoài ra, Trung tâm cũng đặt mục tiêu cân đối ngân sách hợp lý, huy động thêm nguồn vốn xã hội hóa, thu hút doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh tham gia các hoạt động khuyến công; thực hiện tốt chính sách ưu đãi đầu tư.
Từ những đề án thiết thực, Trung tâm Khuyến công Lai Châu đã và đang giúp các cơ sở CNNT khẳng định thương hiệu, cũng như lan tỏa tinh thần đổi mới. Với định hướng đúng đắn và sự đồng hành của ngành Công Thương, Lai Châu đang có sự phát triển mạnh mẽ dựa trên nền tảng đổi mới công nghệ vững chắc của vùng đất giàu bản sắc.
Hà Phương