Thứ Tư, 08/10/2025 11:57:28 GMT+7
Lượt xem: 246

Tin đăng lúc 08-10-2025

Khuyến công tạo niềm tin cho doanh nghiệp nông thôn

Điển hình tại Thanh Hóa (giai đoạn 2021 – 2025), các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương, góp phần quan trọng thúc đẩy công nghiệp nông thôn (CNNT) phát triển.
Khuyến công tạo niềm tin cho doanh nghiệp nông thôn
Dây chuyền SX gỗ ván ép phủ phim tại Công ty TNHH Lâm sản Đại Phát

Được biết, trong giai đoạn 2021 – 2025 tổng kinh phí thực hiện Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh đạt hơn 115 tỷ đồng gồm khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương. Từ nguồn kinh phí này, tỉnh đã hỗ trợ thực hiện 85 đề án trình diễn kỹ thuật; Ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất (SX); Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia các Hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu... Nhiều đề án được triển khai gắn liền với tiềm năng, lợi thế của tỉnh như: Chế biến thủy hải sản; Gia công chế tác đá mỹ nghệ; SX các mặt hàng thủ công mỹ nghệ gắn với vùng nguyên liệu tại địa phương...

 

Cụ thể, giai đoạn này nhiều mô hình, đề án đã khẳng định hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến lâm sản, toàn tỉnh đã hình thành 04 mô hình trình diễn kỹ thuật và hơn 20 đề án ứng dụng dây chuyền thiết bị đồng bộ, phục vụ SX gỗ ván ép, gỗ ghép thanh, nội thất hướng đến xuất khẩu.

 

Trao đổi về tính hiệu quả đề án, ông Vũ Đăng Bắc - Giám đốc Công ty TNHH Lâm sản Đại Phát (Xã Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) cho biết: “Là DN chuyên SX sản phẩm khác từ gỗ, gỗ dăm làm nguyên liệu giấy… Nhờ có nguồn vốn khuyến công hỗ trợ, Công ty đã ứng dụng dây chuyền SX gỗ ván ép phủ phim, từ khi đi vào hoạt động đã giúp tăng năng suất trên 30%, tiết kiệm chi phí nhân công,  nguyên nhiên liệu; Tiết kiệm điện năng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường... Sản phẩm đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường, được xuất khẩu sang các nước châu Á, Hoa Kỳ, EU...”.

 

Tuy nhiên, hiện nay các DN công nghiệp của tỉnh đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt không chỉ từ DN trong nước mà còn từ những tập đoàn quốc tế có tiềm lực mạnh. Việc đổi mới công nghệ SX, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường đang trở thành những yếu tố mang tính sống còn.

 

Về vấn đề này, ông Trần Văn Hợp, Giám đốc Công ty TNHH Dụng cụ thể thao Sunrise (xã Hoàng Lộc, tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ: “Giải pháp cốt lõi để nâng cao năng lực cạnh tranh chính là đẩy mạnh tự động hóa trong SX và ứng dụng công nghệ số vào quản lý đơn hàng. Hiện tại, Sunrise đang đầu tư vào dây chuyền SX hiện đại nhằm tối ưu chi phí, đồng thời áp dụng hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để cải thiện độ bền và tính năng của sản phẩm. Cần tận dụng nguồn vốn ưu đãi, nâng cấp cơ sở hạ tầng và đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước’’.

 

Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa, Chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025  không chỉ giúp DN tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận công nghệ mới, tạo bệ phóng để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị xuất khẩu.

 

Trong giai đoạn 2026-2030, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu tiếp tục phát huy thế mạnh CNNT, tập trung vào chế biến lâm sản, thủy hải sản, đá mỹ nghệ và SX sạch hơn gắn với chuyển đổi số. UBND tỉnh đề xuất hỗ trợ từ 55-60 đề án ứng dụng máy móc tiên tiến, 40-45 đề án dây chuyền thiết bị đồng bộ, triển khai từ 8-10 mô hình trình diễn kỹ thuật mới nhằm thực hiện mục tiêu phát triển CNNT của tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại cùng với tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ của kinh tế tư nhân, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. 

 

Thu Hằng

 

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang