Không thể phủ nhận tính hiệu quả của hoạt động khuyến công, những năm qua, bình quân mỗi năm có từ 9 đến 12 đề án khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương (KCĐP) được triển khai trên địa bàn tỉnh. Các đề án đã góp phần quan trọng thúc đẩy lĩnh vực CNNT, xây dựng thành công nhiều thương hiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu từ cấp tỉnh, cấp khu vực đến cấp quốc gia. Trong số đó đã có những sản phẩm xuất khẩu sang thị trường các nước phát triển vốn có nhiều tiêu chuẩn khắt khe.
Giai đoạn 2014 – 2024 đã có khoảng 60 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất được thụ hưởng chương trình khuyến công để thúc đẩy sản xuất. Các cơ sở sản xuất xây dựng thành công 45 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có 13 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT cấp khu vực và trong 13 sản phẩm này có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT cấp quốc gia. Đồng thời, nhiều sản phẩm đã đủ điều kiện xuất khẩu như: chè Ô long, tinh dầu sở, hoa hồi khô…
Bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động khuyến công ở Lạng Sơn vẫn còn một số khó khăn. Cụ thể, một số cơ sở sản xuất chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cấp dây chuyền công nghệ, tâm lý e ngại đầu tư đổi mới công nghệ còn phổ biến. Mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút đông đảo cơ sở sản xuất tham gia các đề án khuyến công. Nhiều cơ sở sản xuất cho rằng, nguồn vốn đối ứng còn cao, vượt quá khả năng tài chính của họ. Đơn cử, anh Hoàng Văn Hậu, chủ cơ sở sản xuất nước lọc tinh khiết, nước đá Thái Sơn (xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng) cho biết: Năm 2024, cơ sở sản xuất đã đăng ký và được cơ quan chức năng lựa chọn tham gia thực hiện đề án khuyến công địa phương. Theo đề án, tổng vốn đầu tư thực hiện là gần 1 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn khuyến công địa phương chỉ hỗ trợ khoảng 28%. Do nguồn vốn đối ứng lớn, vượt khả năng đầu tư của cơ sở nên chúng tôi đã xin ngừng triển khai đề án. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền về chính sách khuyến công đến các cơ sở sản xuất chưa thực sự hiệu quả, khiến nhiều cơ sở chưa nắm bắt được thông tin và bỏ lỡ cơ hội được hỗ trợ. Nhiều cơ sở sản xuất còn tâm lý ngại làm việc với cơ quan nhà nước, ngại các thủ tục hành chính rườm rà.
Để khắc phục điều này, ông Trần Anh Thuần, Trưởng phòng Xúc tiến thương mại và Khuyến công (Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lạng Sơn) cho biết: Tới đây, khi các vấn đề vướng mắc được tháo gỡ, danh mục đề án khuyến công năm 2025 được UBND tỉnh phê duyệt, Phòng sẽ tham mưu lãnh đạo Trung tâm thay đổi phương thức tuyên truyền hoạt động khuyến công theo hướng đa dạng hơn; không dừng lại ở các lớp tập huấn mà đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách khuyến công trên cổng thông tin điện tử, trang web của Trung tâm; trên báo, đài; lồng ghép tuyên truyền trong các hội thảo, hội nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã... Đồng thời, Trung tâm sẽ rà soát, lựa chọn và phối hợp với chính quyền xã, cụm xã có tiểu thủ công nghiệp phát triển, tập trung nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để tổ chức các buổi gặp gỡ, tuyên truyền trực tiếp... giúp các cơ sở sản xuất nắm bắt rõ hơn về các cơ chế, chính sách hỗ trợ, từ đó, mạnh dạn đăng ký tham gia chương trình khuyến công.
An Nhi