Thứ Sáu, 22/11/2024 09:56:35 GMT+7
Lượt xem: 2058

Tin đăng lúc 30-09-2023

Những dự án mới ngành công nghiệp phụ trợ ô tô dự kiến đi vào hoạt động năm 2024 và 2025

Những năm gần đây, với sự hỗ trợ của chính sách quốc gia và sự tăng trưởng của thị trường ô tô trong nước, ngành công nghiệp phụ trợ ô tô của Việt Nam đang ngày càng phát triển. Đến hết quý II/2023, Ngành này đã đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và còn rất tiềm năng, khi đang tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển trong tương lai.
Những dự án mới ngành công nghiệp phụ trợ ô tô dự kiến đi vào hoạt động năm 2024 và 2025
Một số mẫu xe mang thương hiệu Škoda sẽ được sản xuất, lắp ráp tại KCN Việt Hưng Quảng Ninh từ cuối năm 2024 và ra mắt thị trường vào năm 2025

Đặc biệt là, trong hai năm tới đây (2024 – 2025), nhiều dự án công nghiệp phụ trợ ô tô dự kiến sẽ đi vào hoạt động, nhằm đáp ứng chuỗi sản xuất, lắp ráp ô tô của nhiều thương hiệu lớn cả trong và ngoài nước đang hoạt động tại địa bàn Việt Nam.

 

Kết quả cũng như tín hiệu vui nói trên được thể hiện rõ tại một số tỉnh thành có chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh hàng đầu cả nước như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh,… Khi các tỉnh thành này đã thu hút vốn đầu tư, nâng vốn đầu tư từ nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước vào lĩnh vực công nghiệp ô tô và phụ trợ trong 7 tháng đầu năm 2023. Các dự án này đều đã và đang được triển khai xây dựng nhà máy để sớm đi vào hoạt động trong hai năm tới đúng theo dự kiến.

 

Cụ thể, kể từ tháng 9/2020, khi động thổ xây dựng Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ tại Khu công nghiệp (KCN) Việt Hưng (TP Hạ Long, Quảng Ninh), lãnh đạo Tập đoàn Thành Công cho biết, những sản phẩm ô tô cũng như phụ trợ của Tổ hợp sẽ không dừng lại là nguồn cung cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô cốt lõi của Tập đoàn, mà còn hướng tới xuất khẩu.

 

Hiện tại, Tập đoàn Thành Công đang đẩy mạnh hợp tác với thương hiệu ô tô lớn của Cộng hòa Séc là Škoda Auto để sản xuất, lắp ráp ô tô tại KCN Việt Hưng (TP Hạ Long). Dự án có quy mô 36,5 ha, công suất 120.000 xe/năm. Theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, cuối năm tới đây, hai mẫu xe Kodiaq và Karoq sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Séc về Việt Nam. Trong năm 2024, sẽ có thêm hai mẫu xe Superb, Octavia và sau năm 2025, mẫu xe ENYAQ iV – xe gia đình, chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được nhập khẩu về Việt Nam. Bên cạnh đó, hai mẫu xe Kushaq và Slavia sẽ được sản xuất, lắp ráp tại KCN Việt Hưng từ cuối năm 2024 và ra mắt thị trường vào năm 2025.

 

Bên cạnh đó, cũng tại Quảng Ninh, tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có thêm 4 dự án đầu tư vào lĩnh vực phụ trợ ngành công nghiệp ô tô, chiếm đến 76% tổng vốn FDI thu hút được (384,3 triệu USD). Các dự án này đã và đang triển khai xây dựng theo kế hoạch và dự kiến đi vào hoạt động trong 2 năm tới. Theo đó, dự án đầu tư được trao Chứng nhận từ tháng 2/2023 của Công ty TNHH Autoliv Việt Nam (Thụy Điển) tại KCN Sông Khoai có vốn đầu tư 154 triệu USD (tương đương 3.773 tỷ đồng), sản xuất các sản phẩm phụ trợ công nghệ an toàn cho ô tô và xe có động cơ khác để xuất khẩu, với công suất thiết kế 10 triệu sản phẩm/năm.

 

Cũng tại KCN Sông Khoai, Dự án của Công ty TNHH Samsong Vina (Hàn Quốc) có vốn đầu tư gần 10,3 triệu USD, sản xuất dây đai an toàn dùng trong ngành công nghiệp ô tô và sản xuất chốt khóa bằng thép của dây đai an toàn.

 

Tại KCN Bắc Tiền Phong (Quảng Ninh), 2 dự án phụ trợ nữa của ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ sớm đi vào hoạt động trong thời gian tới là: Dự án của thương hiệu Boltun Việt Nam (Đài Loan) chuyên sản xuất khóa chốt và các sản phẩm dập định hình phụ trợ, có tổng vốn đầu tư 165 triệu USD (tương đương 4.080 tỷ đồng), tổng công suất thiết kế 60.000 tấn sản phẩm/năm. Dự án còn lại là Nhà máy Sản xuất vành xe bằng hợp kim luyện nhẹ thông minh của Công ty TNHH Xiamen Sunrise Group, vốn đầu tư 55 triệu USD, chuyên sản xuất vành xe cho ô tô, công suất thiết kế 2,5 triệu sản phẩm/năm.

 

Tại Hải Phòng, để mở rộng sản xuất, vừa qua, Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng đã quyết định tăng vốn đầu tư thêm 1 tỷ USD (thực hiện từ năm 2023 - 2025), nâng tổng vốn đầu tư của Dự án nhà máy LG Innotek Hải Phòng lên hơn 2,051 tỷ USD ở KCN Tràng Duệ. Dự án Nhà máy LG Innotek Hải Phòng được Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2016, chính thức đi vào hoạt động năm 2020. Dự án chuyên sản xuất các loại linh kiện điện tử cho ngành công nghiệp ô tô, di động, module camera điện thoại... Dự kiến khi Nhà máy mở rộng mới đi vào sản xuất trong 2 năm tới đây sẽ tạo thêm 2.600 việc làm, lợi nhuận dự kiến 400 triệu USD/năm và nộp ngân sách 100 tỷ đồng/năm.

 

Tại Hưng Yên, cũng trong 2 năm tới đây, các dự án mới, dự án tăng vốn đầu tư nước ngoài vừa qua, tập trung vào một số lĩnh vực như linh kiện phụ tùng ô tô xe máy sẽ đi vào hoạt động tích cực... Trong đó, có dự án đang hoạt động hiệu quả như dự án của Công ty TNHH Mektec Manufacturing Việt Nam (300 triệu USD); Công ty TNHH Dây và cáp điện Ô tô Sumiden Việt Nam, sản xuất dây cáp điện với công suất gần 100 nghìn tấn/năm; Dự án phụ trợ ô tô của Công ty TNHH Hamaden, thương hiệu Kosaka Việt Nam...

 

Tại Ninh Bình,  từ năm 2007 cho đến nay, sự phát triển mạnh mẽ của Nhà máy Hyundai Thành Công cũng như những chính sách của tỉnh đã thu hút hàng loạt các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất CNHT ô tô. Theo đó, thời gian qua, toàn tỉnh đã thu hút được hàng chục dự án đầu tư vào sản xuất linh kiện, thiết bị, phụ tùng phục vụ cho sản xuất, lắp ráp ô tô như: Dự án sản xuất, lắp ráp thiết bị ô tô của Công ty TNHH ADM 21, công suất 20 triệu sản phẩm/năm tại KCN Khánh Phú; Công ty Cổ phần Sejung tại Cụm công nghiệp Cầu Yên, sản xuất ống xả, linh kiện ống xả, động cơ, khuôn mẫu phục vụ sản xuất ống xả, công suất 570.500 sản phẩm/năm; Nhà máy sản xuất lắp ráp bộ dây cáp điện ô tô ESMO VINA, Cụm công nghiệp Gia Phú, công suất 450.000 sản phẩm/ năm; Nhà máy SAMSE VINA, Cụm công nghiệp Cầu Yên sản xuất cáp đồng trục tự động cho ô tô, công suất 400 tấn/năm; dự án của Công ty Daewon Auto Vina tại KCN Phúc Sơn, công suất 100.000 sản phẩm ghế ngồi ô tô/năm. Các dự án này đều có kế hoạch đẩy mạnh và mở rộng sản xuất trong 2 năm tới đây khi ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang được chú trọng…

 

Đầu quý II năm 2023, Thủ tướng Cộng hòa Séc và phái đoàn đã có chuyến thăm, khảo sát và làm việc tại Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh

Có thể nói, CNHT ngành Ô tô đang phát triển nhanh chóng. Điều này không chỉ góp phần làm tăng trưởng ngành Công nghiệp ô tô, gia tăng thu nhập, việc làm cho công nhân, lao động mà còn góp phần đáng kể vào công cuộc Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước./.

 

Hà Đăng


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang