Trong bối cảnh ngành Điện lực Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, thì yêu cầu về chất lượng dịch vụ ngày càng khắt khe hơn. Người tiêu dùng không chỉ mong muốn nguồn điện ổn định, liên tục mà còn đòi hỏi các dịch vụ đi kèm phải nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện. Nhận thức sâu sắc điều này, những năm gần đây, dẫu phải đối mặt với những khó khăn của một tỉnh miền núi, địa hình hiểm trở, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng PC Hà Giang đã xác định chuyển đổi số là con đường tất yếu để "đi tắt đón đầu", giúp đưa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng lên một tầm cao mới, hướng đến sự chuyên nghiệp hóa.
“Khách hàng làm trung tâm” trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động
Tầm nhìn chiến lược của PC Hà Giang được xây dựng trên mục tiêu cốt lõi là không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động và xây dựng Công ty trở nên hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, PC Hà Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, chuyển đổi số được xem là động lực then chốt. Các chiến lược của Công ty luôn có sự tuân thủ định hướng lớn từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), đặc biệt trong các lĩnh vực trọng yếu như: Chuyển đổi số và tiêu chuẩn hóa dịch vụ khách hàng.
Hướng dẫn khách hàng là bà con dân tộc miền núi tiếp cận với các dịch vụ điện tử
Theo đó, ưu tiên hàng đầu của PC Hà Giang là phát triển các kênh dịch vụ trực tuyến đa dạng. Ứng dụng di động EVNNPC CSKH và sự hiện diện trên nền tảng Zalo, Fanpage Facebook của EVNNPC, Cổng Dịch vụ công của tỉnh, cũng như Quốc gia… đã trở thành những công cụ đắc lực, cho phép khách hàng tiếp cận dịch vụ "mọi lúc, mọi nơi", phá vỡ rào cản về thời gian và không gian địa lý. Giờ đây, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người dân đã có thể dễ dàng tra cứu thông tin, yêu cầu dịch vụ, theo dõi tiến độ xử lý mà không cần đến trực tiếp các phòng giao dịch truyền thống.
Song song đó, công tác số hóa hợp đồng mua bán điện cũng đã được Công ty hoàn thành 100%, chuyển đổi hoàn toàn từ hợp đồng giấy sang định dạng điện tử. Ngoài ra, việc triển khai rộng rãi công tơ điện tử có khả năng đo xa cũng đạt được những kết quả ấn tượng. Tính đến hết tháng 4/2025, PC Hà Giang đã cơ bản lắp đặt thay thế xong công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử. Công nghệ này không chỉ giúp tự động hóa việc ghi chỉ số mà còn cho phép khách hàng theo dõi sản lượng tiêu thụ hàng ngày và nhận cảnh báo về các hình thái sử dụng điện bất thường.
Ông Nguyễn Xuân Đệ, Tổ trưởng khu phố 5, thị trấn Vị Xuyên, phấn khởi chia sẻ: "Từ ngày lắp công tơ điện tử, chúng tôi thấy rất tiện lợi. Hàng ngày, tôi có thể tự kiểm tra xem nhà mình dùng bao nhiêu số điện và tháng này hết bao nhiêu tiền. Mọi thứ đều rõ ràng, minh bạch, do vậy tôi không còn có những thắc mắc như trước đây, hoặc là phải chờ đợi nhân viên đến ghi số nữa. Phải khẳng định rằng, ngành Điện Hà Giang ngày càng hiện đại, phục vụ dân tốt hơn rất nhiều."
Ông Nguyễn Xuân Đệ, Tổ trưởng khu phố 5, thị trấn Vị Xuyên đang được hướng dẫn về thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Tại PC Hà Giang, để các hoạt động số hóa vận hành trơn tru, Công ty đã hoàn thành việc chuẩn hóa 100% thông tin khách hàng và cập nhật dữ liệu lên các hệ thống quản lý chuyên ngành như CMIS (Hệ thống thông tin quản lý khách hàng), cũng như hướng đến ứng dụng GIS (Hệ thống thông tin địa lý). Mặt khác, phần mềm tính toán và phân tích tổn thất điện năng trên lưới điện trung áp cũng đang được PC Hà Giang ứng dụng triển khai; Tăng cường tự động hóa lưới điện trung áp (DMS) và chuyển đổi các TBA 110kV sang mô hình vận hành không người trực, điều khiển từ xa.
Bên cạnh việc phát triển các kênh số hóa, PC Hà Giang vẫn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các kênh hỗ trợ khách hàng truyền thống. Đặc biệt, Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19006769 của EVNNPC, email, cùng với các phòng giao dịch khách hàng tại trụ sở Công ty và các Điện lực huyện, thành phố luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ. Đến nay, PC Hà Giang đã tích hợp 19 dịch vụ điện trực tuyến của mình với Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhằm hướng đến đơn giản hóa thủ tục hành chính và tăng tính minh bạch.
Một trong những thành công nổi bật nhất trong công cuộc số hóa của PC Hà Giang trong những năm gần đây chính là việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể, Công ty đã hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng và tổ chức trung gian, ví điện tử, như: ViettelPay, ZaloPay, VNPay, Momo để đa dạng hóa lựa chọn cho người dùng. Nhờ vậy, tính đến hết năm 2024, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt gần 90%.
Ông Đàm Quốc Hồi - Trưởng thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, hồ hởi cho biết: "Trước đây, mỗi lần đóng tiền điện là tôi lại phải sắp xếp thời gian để đến Điện lực, có khi còn phải chờ đợi lâu. Nhưng từ khi có thanh toán qua các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, tôi thấy rất nhanh gọn, tiện lợi vô cùng. Ngồi ở nhà và tại bất cứ thời điểm nào, tôi cũng đóng được tiền điện mà lại không mất thêm bất kỳ chi phí nào. Đây thực sự là một cuộc đổi mới mang tính nhảy vọt và rất đáng ghi nhận của ngành Điện Hà Giang."
Nhân viên Điện lực hướng dẫn về sử dụng đện an toàn, tiết kiệm tại hộ gia đình ông Đàm Quốc Hồi - Trưởng thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang
Không chỉ người dân ở khu vực trung tâm, mà ngay cả các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cũng cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực này. Bà Nguyễn Thị Lan, chủ một xưởng may tại thành phố Hà Giang, cho hay: "Đối với doanh nghiệp chúng tôi, thời gian là vàng bạc. Việc PC Hà Giang triển khai các dịch vụ trực tuyến, từ ký hợp đồng điện tử đến thanh toán hóa đơn, đã giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí đi lại. Hơn nữa, việc theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày qua ứng dụng EVNNPC CSKH đã giúp chúng tôi kiểm soát tốt hơn chi phí sản xuất. Mặt khác, khi có sự cố về điện, việc thông báo và được hỗ trợ từ phía Điện lực cũng rất nhanh chóng."
Còn đối với anh Hoàng Văn Tiến, chủ một homestay tại huyện Đồng Văn, cho biết: "Du lịch ở Hà Giang phụ thuộc rất nhiều vào điện. Trước đây, thỉnh thoảng cũng có sự cố mất điện đột ngột, làm ảnh hưởng đến khách. Nhưng vài năm trở lại đây, chất lượng điện rất ổn định. Khi có kế hoạch cắt điện để bảo trì, chúng tôi đều được thông báo trước qua tin nhắn từ sớm. Nhân viên Điện lực cũng rất nhiệt tình hỗ trợ khi chúng tôi có yêu cầu. Nhờ vậy mà việc kinh doanh của chúng tôi thuận lợi hơn rất nhiều."
Nỗ lực vượt khó để đưa dịch vụ hoàn hảo đến với khách hàng
Hành trình chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ của PC Hà Giang không hề bằng phẳng. Bởi, là một tỉnh miền núi với địa hình phức tạp, nhiều nơi còn chia cắt, thì việc đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định và đưa các dịch vụ hiện đại đến với người dân gặp phải vô vàn khó khăn. Cơ sở hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin tại một số khu vực vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Bên cạnh đó, trình độ nhận thức và kỹ năng sử dụng công nghệ của người dân không đồng đều cũng là một thách thức lớn.
Tuy nhiên, bằng ý chí quyết tâm và những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, CBCNV, PC Hà Giang đã từng bước vượt qua khó khăn. Công ty đã chủ động xây dựng các kế hoạch chi tiết, ưu tiên nhiều hạng mục đầu tư trọng điểm, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ từ Tổng công ty. Đặc biệt, các cán bộ Điện lực không quản ngại khó khăn, đến từng thôn bản, từng nhà để hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.
Thúc đẩy xây dựng Văn hóa doanh nghiệp qua chương trình "Tháng Tri ân khách hàng"
Mặt khác, song hành với việc đầu tư công nghệ, PC Hà Giang còn đặc biệt chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện, lấy sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Đặc biệt, chương trình "Tháng Tri ân khách hàng" được tổ chức thường niên vào tháng 12 hàng năm, với nhiều hoạt động thiết thực như: Sửa chữa, lắp đặt điện miễn phí cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, tặng quà, bảo trì miễn phí trạm biến áp cho khách hàng lớn… đã thực sự chạm đến trái tim của người dân. Những hành động ý nghĩa này không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà còn thắt chặt thêm mối quan hệ gắn bó giữa ngành Điện và cộng đồng.
Tiếp tục khẳng định vị thế và hướng tới tương lai
Những nỗ lực không mệt mỏi của PC Hà Giang đã được đền đáp bằng những con số ấn tượng và sự tin yêu của khách hàng. Kết thúc năm 2024, sản lượng điện thương phẩm của toàn Công ty đạt trên 503 triệu kWh, vượt 6,7% so với kế hoạch được giao và tăng trưởng 7,2% so với năm 2023; Tỷ lệ giao dịch theo phương thức điện tử của khách hàng đạt 62%, cao hơn 9,7% so với kế hoạch; Thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành Điện là 3,5/5 ngày, giảm 1,5 ngày so với quy định; Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 89,85%, cao hơn 6,75% so với kế hoạch giao; Tỷ lệ yêu cầu của khách hàng được Công ty thực hiện đúng thời gian cam kết đạt 99,62%.
Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy rằng PC Hà Giang đã tạo ra một bước đột phá trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng thông qua việc đẩy mạnh chuyển đổi số. Từ việc triển khai các nền tảng dịch vụ trực tuyến, tự động hóa quy trình, đến việc ứng dụng công nghệ đo đếm từ xa và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tất cả đều hướng đến một mục tiêu duy nhất là phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Tuy nhiên, hành trình phía trước vẫn còn nhiều việc phải làm. PC Hà Giang xác định sẽ tiếp tục tập trung vào việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng cao; Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng; Phát huy tối đa mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ không ngừng phát triển các dịch vụ trực tuyến, ứng dụng chăm sóc khách hàng, tăng cường kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, tiếp tục đầu tư cho công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực.
Tổ chức gặp gỡ và tri ân những khách hàng lớn để đồng hành, chia sẻ với những khó khăn thách thức của ngành điện
Với sự chỉ đạo sát sao của EVNNPC, sự đồng lòng của tập thể cán bộ công nhân viên và niềm tin của khách hàng, PC Hà Giang đang vững bước trên con đường số hóa, không ngừng đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần thắp sáng niềm tin và thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh Hà Giang. Hành trình ấy có thể còn nhiều gian nan, nhưng với quyết tâm và sự tận tụy phục vụ, PC Hà Giang chắc chắn sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công, xứng đáng với vai trò là một đơn vị chủ lực, đảm bảo an ninh năng lượng trên mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.
Chí Kiên - PC Hà Giang