Cục TMĐT và kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN - ASEAN Online Sale Day là sự kiện có quy mô lớn nhất ASEAN trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động trong TMĐT nói riêng và quá trình chuyển đổi số của khu vực nói chung.
Theo thông lệ, chương trình diễn ra theo 2 cấp độ:
Cấp 1 (dành cho các giao dịch trong nước): Các doanh nghiệp, nền tảng TMĐT tử uy tín tại 10 quốc gia ASEAN sẽ triển khai hàng loạt chương trình mua sắm giảm giá đặc biệt dành cho người tiêu dùng tại quốc gia đó.
Cấp 2 (dành cho các giao dịch xuyên biên giới): Các doanh nghiệp và nền tảng sẽ phối hợp triển khai chương trình mua sắm trực tuyến xuyên biên giới giữa các nước ASEAN.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao lòng tin của người tiêu dùng đối với các giao dịch trực tuyến xuyên biên giới, Việt Nam đã triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sau khi tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch xuyên biên giới trong khuôn khổ chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN sẽ sử dụng hệ thống này để trao đổi, làm việc với đầu mối các nước trong ASEAN để giải quyết khiếu nại.
Thông qua hệ thống này, việc phản hồi, khiếu nại thông tin giữa người mua và người bán đều được minh bạch, các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ có nhiều thuận lợi hơn; qua đó, các tổ chức, cơ quan cũng có thể thống kê và giải quyết các vấn đề trong giao dịch trực tuyến một cách chính xác, nhanh chóng nhất.
Chương trình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy khu vực hướng tới các nền tảng số và khuyến khích người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp tham gia vào TMĐT do vai trò của hội nhập số là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của ASEAN.
Để tìm hiểu thêm về chương trình ASEAN Online Sale Day, người tiêu dùng, các doanh nghiệp hay tổ chức tại Việt Nam và các nước thuộc ASEAN có thể truy cập website chính thức của chương trình tại địa chỉ www.onlineasean.com.
Minh Anh