Thứ Năm, 21/11/2024 19:31:48 GMT+7
Lượt xem: 3171

Tin đăng lúc 20-06-2020

Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền là dịp tốt để CBCNV ngành Điện Thái Bình nâng cao kỹ năng xử lý sự cố truyền thông

Đó là khẳng định của ông Lê Bá Quyến - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình (PC Thái Bình) tại buổi khai giảng lớp tập huấn nghiệp vụ truyền thông năm 2020 diễn ra ngày 19/6/2020. Chương trình tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng viết tin, bài của CBCNV đăng tải trên website Công ty, qua đó góp phần thực hiện tốt công tác truyền thông cũng như phản ánh mọi mặt kết quả hoạt động, dịch vụ khách hàng của đơn vị đến với người dân.
Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền là dịp tốt để CBCNV ngành Điện Thái Bình nâng cao kỹ năng xử lý sự cố truyền thông
Nhà báo Nguyễn Đừng - Tổng biên tập Tạp chí Công nghiệp và Tiêu dùng trực tiếp đứng lớp giảng dạy, giúp học viên có thêm kỹ năng, nghiệp vụ viết về ngành Điện

Lớp tập huấn được Công ty phối hợp với Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng tổ chức cho hơn 90 học viên là cán bộ chủ chốt của Công ty, các phòng ban, Bí thư Đoàn thanh niên và những người làm công tác truyền thông của Công ty; Lãnh đạo các Điện lực, các đội sản xuất và cán bộ làm công tác truyền thông tại đơn vị. Đặc biệt, còn có các Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty đã tới dự khai mạc và bế mạc lớp học.

 

 

Ông Lê Bá Quyến - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình tới dự và khai mạc lớp học

 

Vài năm trở lại đây, CBCNV PC Thái Bình đã rất tích cực viết tin, bài về các hoạt động của Công ty để đăng tải trên website, cũng như của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Tuy nhiên, nội dung chưa phong phú, chất lượng tin, bài chưa đạt yêu cầu, dẫn tới hiệu quả tuyên truyền chưa được như mong muốn. Nguyên nhân là do CBCNV đảm nhận công tác tuyên tuyền phải kiêm nhiệm nhiều việc, lại hạn chế hiểu biết về hoạt động báo chí; Chưa có kinh nghiệm thu thập xử lý thông tin, nhất là kỹ năng viết tin, bài, biên tập và chụp ảnh báo chí…, vì vậy chất lượng của website Công ty chưa cao, nội dung nghèo nàn và còn nhiều lỗi. Đặc biệt, trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc nâng cao khả năng, năng lực xử lý truyền thông đối với CBCNV trong Công ty khi có bức xúc trong dư luận xã hội là một trong những nhu cầu hết sức cần thiết.

 

 

Ông Lê Bá Quyến - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình tặng hoa cho Lãnh đạo và phóng viên Tạp chí Công nghiệp và Tiêu dùng nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

 

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Lê Bá Quyến - Phó Giám đốc Công ty đã nêu bật tầm quan trọng của công tác truyền thông nói chung và công tác tuyên truyền về ngành Điện nói riêng, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi mà hoạt động SXKD điện năng đang từng bước chuyển mạnh sang cơ chế dịch vụ, lấy khách hàng làm trung tâm và là đối tượng phục vụ thì càng cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCNV để không chỉ làm tốt nhiệm vụ, mà mỗi người thợ điện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và chia sẻ với ngành Điện. Hy vọng sau lớp tập huấn, các học viên sẽ có cách tiếp cận mới, tư duy mới để có nhiều bài viết tốt, đóng góp cho trang website của Công ty và của Tổng công ty ngày một sâu sắc hơn.

 

 

 

Các học viên tham dự lớp tập huấn

 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh - Nhân viên phòng Tổng hợp (Điện lực thành phố Thái Bình) cho biết: Anh chị em chúng tôi thường phải kiêm nhiệm rất nhiều việc và thường chỉ tập trung vào làm công tác chuyên môn, chủ yếu là các số liệu phục vụ sản xuất kinh doanh, rất ít khi được tiếp xúc với nghề báo. Vì vậy, khi viết bài phục vụ cho website Công ty, chúng tôi thường mắc những lỗi cơ bản, trong đó, kỹ năng viết bài, chọn chủ đề viết, chọn vị trí chụp ảnh và biên tập là những hạn chế cơ bản nhất.

 

Trực tiếp đứng lớp và giảng dạy, nhà báo Nguyễn Đừng - Tổng biên tập Tạp chí Công nghiệp và Tiêu dùng, người đã có hơn 30 năm công tác trong ngành Công Thương, chuyên theo dõi và có nhiều kinh nghiệm viết bài tuyên truyền về ngành Điện đã hướng dẫn các học viên cách khai thác, thu thập thông tin, các kỹ năng cơ bản viết về tin, bài ngành Điện; Kinh nghiệm viết về gương người tốt, việc tốt; Cách chọn vị trí chụp ảnh trong hội trường và hiện trường thi công; Kỹ năng biên tập tin, bài… Đặc biệt, bằng những kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm hoạt động lâu năm trong nghề, nhà báo Nguyễn Đừng đã giúp học viên nắm bắt được kịp thời những vấn đề xử lý tình huống diễn ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thậm chí cả cách tuyên truyền, giải thích về việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam có còn được bao cấp trong hoạt động Điện lực hay không? Ngành Điện có được độc quyền, hoặc dư luận đang phàn nàn về việc tăng giá điện tại thời điểm cuối tháng 3/2019 và cả trong thời gian tới thì CBCNV ngành Điện giải thích như thế nào?… Các học viên đã thảo luận rất sôi nổi, mạnh dạn đưa ra nhiều thắc mắc và được giảng viên giải đáp cặn kẽ, triệt để.

 

 

 

 

Học viên và giảng viên trao đổi nghiệp vụ tại lớp tập huấn

 

Tại lớp tập huấn, nhà báo Nguyễn Đừng không chọn cách giảng dạy truyền thống, lý thuyết, mà đã cùng học viên trao đổi và trực tiếp biên tập, chỉnh sửa những bài tin của CBCNV đăng trên website Công ty để hướng dẫn cách viết, cách biên tập và trong mỗi nội dung, giảng viên đều kết hợp hình ảnh minh họa để học viên dễ hiểu, giúp lớp học có thêm hưng phấn, động lực để mỗi người khi trở về đơn vị sẽ hăng hái viết bài, tin có chất lượng hơn.

 

 

 

 

Các học viên được nhà báo Nguyễn Đừng chia sẻ những kinh nghiệm về kỹ năng viết tin, bài

 

Theo đánh giá của đa số học viên, buổi học rất bổ ích, bởi nó đã giúp họ nắm bắt được những kiến thức cơ bản khi khai thác thông tin, tài liệu; tìm đề tài để viết, phát hiện những vấn đề cần phản ánh trong các hoạt động của Công ty để có được những tin, bài đa dạng sâu sắc, văn phong chặt chẽ, động viên được phong trào thi đua lao động sáng tạo của CNVC-NLĐ. Với phương pháp giảng bài kết hợp giữa lý thuyết với hình ảnh, tin, bài mẫu minh họa khiến cho việc nắm bắt kiến thức dễ dàng hơn, nhất là khâu biên tập trực tiếp trên các tin, bài của CBCNV viết và đã đăng trên website Công ty, qua đó, giúp các học viên nhận ra nhiều lỗi cơ bản để tránh mắc phải sau này.

 

 

Giảng viên chia sẻ những kinh nghiệm khi làm việc, tiếp xúc với cơ quan báo chí và cung cấp thông tin cho báo chí

 

Ông Phạm Ngọc Hào - Trưởng Phòng Quản lý đầu tư chia sẻ: Do đặc thù làm công tác chuyên môn trong lĩnh vực quản lý đầu tư nên tôi rất hiếm khi được tiếp xúc với nghề viết báo. Vì vậy, những bài viết của chúng tôi luôn mắc những lỗi cơ bản như lỗi chính tả, viết hoa câu chữ tùy tiện, thiếu kỹ năng trong việc chọn vị trí chụp ảnh trong hội trường và thi công ngoài thực địa. Tuy nhiên, thông qua lớp tập huấn lần này, tôi đã được giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn chỉ ra những sai sót trong các tin bài đã viết, tôi đã biết mình sẽ phải sửa những lỗi đó như thế nào. Đặc biệt, tôi đã có thêm những kỹ năng xử lý tình huống truyền thông qua những ví dụ minh họa và cách thức giải quyết mà giảng viên đưa ra. Tôi mong muốn Công ty sẽ có thêm những buổi tập huấn nâng cao nghiệp vụ báo chí như thế này để bản thân, cũng như nhiều đồng nghiệp khác có thêm những bài viết chất lượng hơn.

 

 

Ông Lê Bá Quyến - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình phát biểu bế mạc lớp tập huấn

 

Với những kiến thức, kinh nghiệm đã được trang bị, tin tưởng rằng, kỹ năng viết tin, bài của CBCNV PC Thái Bình sẽ ngày một nâng cao với các nội dung đa dạng hơn, làm phong phú thêm cho trang website của Công ty và của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác truyền thông trong thời gian tới./.

Tuấn Anh


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang