CNNT thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ với xu hướng ưu tiên sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường và chứa đựng câu chuyện văn hóa. Người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt tại các thị trường cao cấp, ngày càng tìm kiếm những sản phẩm “có hồn”, được thiết kế riêng, gắn với bản sắc địa phương.
Nắm bắt xu thế này, nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng đã chủ động đổi mới sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Nổi bật là sản phẩm OCOP 5 sao bánh dừa nướng của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Quý Thu (xã Xuân Phú), hiện đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Hà Lan, Úc, Nga, Đài Loan và Trung Quốc.
Chia sẻ về kinh nghiệm xuất khẩu, ông Lương Văn Phòng, đại diện Công ty cho biết, để chinh phục thị trường nước ngoài, doanh nghiệp phải “hiểu thị trường như hiểu khách hàng trong nước”, từ quy định pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật, đến xu hướng tiêu dùng và chiến lược marketing bản địa. Việc chọn sản phẩm OCOP 5 sao làm mũi nhọn xuất khẩu giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh rõ rệt, đồng thời khẳng định chất lượng hàng hóa Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Không chỉ dừng lại ở đó, vào tháng 10/2025, Bộ Công Thương đã vinh danh 2 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia của thành phố Đà Nẵng, gồm: Cà phê Mayaca M4 của Công ty TNHH MTV Cà phê MAYACA (xã Hòa Tiến) và Thanh gạo lứt hạt và rong biển của Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Duy Oanh (xã Duy Xuyên). Bày tỏ cảm xúc tại Lễ vinh danh, bà Phạm Thị Duy Mỹ, Giám đốc Hợp tác xã Duy Oanh chia sẻ: “Tôi hy vọng từ kết quả này, sản phẩm của mình sẽ tiếp tục vươn xa, góp phần khẳng định thương hiệu hàng hóa Đà Nẵng trên bản đồ sản phẩm quốc gia”.
Có thể thấy, trong hai năm trở lại đây, sản phẩm CNNT của thành phố Đà Nẵng đã có bước phát triển rõ rệt cả về số lượng lẫn chất lượng, qua đó khẳng định hướng đi đúng đắn của ngành CNNT thành phố trong quá trình hội nhập và phát triển bền vững. Hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng, nhiều sản phẩm đặc trưng như: Sâm Ngọc Linh, yến sào Cù Lao Chàm, trầm hương, tiêu Tiên Phước, nấm linh chi, ba kích Trà My... đang ngày càng được biết đến ở các thị trường ngoài nước, mở ra hướng đi bền vững cho kinh tế địa phương.
Từ những sản phẩm thủ công nhỏ bé, Đà Nẵng đang từng bước ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế. Sự nỗ lực của doanh nghiệp, cùng chính sách hỗ trợ thiết thực của Nhà nước, đang giúp sản phẩm CNNT Việt Nam không chỉ “làm đẹp cho quê hương”, mà còn vươn mình ra thế giới, mang theo cả tinh hoa và bản sắc văn hóa dân tộc.
Hà Phương