Thứ Sáu, 25/04/2025 22:24:48 GMT+7
Lượt xem: 786

Tin đăng lúc 25-04-2025

Thanh toán tiền điện online: Giải pháp 'một chạm' cho cuộc sống hiện đại

Trong dòng chảy không ngừng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ vào mọi mặt lĩnh vực đời sống đã trở thành xu hướng tất yếu. Không nằm ngoài xu thế đó, những năm gần đây, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã chủ động tiên phong trên hành trình số hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Thanh toán tiền điện online: Giải pháp 'một chạm' cho cuộc sống hiện đại
Cán bộ Điện lực Vị Xuyên trực tiếp tuyên truyền tư vấn và cài đặt app CSKH tại gia đình ông Nguyễn Xuân Đệ

Trên phạm vi toàn cầu và quốc gia, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đang ngày càng chiếm ưu thế, mang lại sự tiện lợi, minh bạch và hiệu quả cho cả người dân và doanh nghiệp. Tại Hà Giang - một tỉnh miền núi phía Bắc với địa hình phức tạp, dân cư phân bố rải rác, việc số hóa các dịch vụ điện lực, đặc biệt là thanh toán tiền điện càng trở nên cấp thiết.

 

"Trước đây, mỗi lần đến kỳ đóng tiền điện là một nỗi ám ảnh đối với bà con vùng cao. Đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, nhiều khi còn phải nghỉ cả buổi làm để xuống trung tâm xã nộp tiền. Từ khi có thanh toán online, mọi thứ thay đổi hẳn, người dân chỉ cần ở nhà thanh toán qua tài khoản ngân hàng trên chiếc điện thoại di động là xong," ông Nguyễn Xuân Đệ, một người dân sinh sống tại huyện Vị Xuyên bày tỏ.

 

PC Hà Giang và hành trình số hóa thanh toán tiền điện

 

Những năm qua, PC Hà Giang đã cho thấy sự chủ động và tính sáng tạo trong việc triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, Công ty đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi này, đồng thời có những bước đi chiến lược để hiện thực hóa mục tiêu.

 

"Chúng tôi xác định rằng, việc thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt không chỉ là nhiệm vụ mà còn là cơ hội tốt để nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại sự hài lòng cho khách hàng và góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh," đại diện lãnh đạo PC Hà Giang khẳng định.

 

 

Hợp tác với các tổ chức trung gian như để khuyến khích khách hàng thanh toán điện tử

 

PC Hà Giang không chỉ dừng lại ở việc tuyên bố chủ trương mà còn cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Theo đó, Hội nghị triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được Công ty tổ chức thường xuyên trong những năm gần đây gắn với việc tuyên truyền hướng dẫn khách hàng tại các cuộc họp, sinh hoạt cộng đồng ở các thôn xóm, địa phương … đã cho thấy sự quyết tâm của đơn vị trong việc thay đổi phương thức thanh toán tiền điện truyền thống. Sau nhiều năm triển khai, đến nay, PC Hà Giang vẫn tiếp tục nỗ lực thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và xem đây là một phần trong chiến lược phát triển lâu dài. Những khó khăn ban đầu như: Việc khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa quen với công nghệ cũng được Công ty sớm nhận diện và có những giải pháp phù hợp.

 

Đặc biệt, để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt có độ lan tỏa rộng khắp, PC Hà Giang hiểu rằng, sự hợp tác là yếu tố then chốt. Bởi vậy, Công ty đã chủ động bắt tay với các ngân hàng và tổ chức trung gian như: VNPT, Viettel… để khuyến khích khách hàng mở và sử dụng ví điện tử (VNPT Money, Viettel Money).

 

"Chúng tôi nhận thấy rằng, VNPT và Viettel là những tập đoàn lớn, có hạ tầng và mạng lưới rộng khắp, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Việc hợp tác với những đối tác này giúp chúng tôi tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng và tận dụng được các nền tảng thanh toán đã có sẵn," đại diện lãnh đạo PC Hà Giang cho biết.

 

Mặt khác, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) - đơn vị cấp trên của PC Hà Giang cũng có sự hợp tác hiệu quả với các ngân hàng trong nhiều chương trình, đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng của PC Hà Giang khi áp dụng thanh toán thông qua các ngân hàng. Mặt khác, PC Hà Giang còn rất chú trọng đến việc áp dụng các phương thức thanh toán hiện đại đến với người dân thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa. Bởi vậy, Công ty tiếp tục hợp tác với ngành Bưu điện để mở rộng các điểm thu qua kênh VNPost, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, nơi tỷ lệ thanh toán trực tuyến còn thấp.

 

 

Tận tình hướng dẫn cho khách hàng là bà con dân tộc thiểu số tại Phòng Giao dịch Điện lực Yên Minh

 

"Chúng tôi thấu hiểu rằng, ở những vùng nông thôn, thói quen sử dụng tiền mặt vẫn còn rất phổ biến. Vì vậy, việc tận dụng mạng lưới của bưu điện là một giải pháp phù hợp, giúp người dân có thêm một kênh thanh toán tiền điện thuận tiện mà không cần phải di chuyển xa hoặc sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử phức tạp," đại diện PC Hà Giang nhấn mạnh.

 

Đa dạng kênh thanh toán, lợi ích cho người dùng

 

Hiện nay, PC Hà Giang cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, bao gồm: Internet Banking, Mobile Banking, Ví điện tử (VNPT Money, Viettel Money...), VNPost, Trích nợ tự động, VNPAY, Ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi… Bên cạnh đó, PC Hà Giang còn tích cực truyền thông về tiện ích và các chương trình khuyến mại của các đối tác khi khách hàng áp dụng thanh toán tiền điện qua ví điện tử. Đồng thời, Công ty cũng tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn người dân về lợi ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đông đảo người dân Hà Giang đều có những phản hồi tích cực về các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

 

 

Cán bộ Điện lực kết hợp tuyên truyền trong những buổi hop của các xã, phường, thôn, bản, tổ khu phố trên địa bàn quản lý

 

Bà Vũ Thị Hiền, một khách hàng của PC Hà Giang, bày tỏ: "Tôi thấy có rất nhiều hình thức thanh toán và có thể chủ động lựa chọn hình thức nào phù hợp với mình. Bởi vậy, có lúc thì tôi dùng ví điện tử vì có nhiều khuyến mãi, lúc thì tôi thanh toán qua mobile banking cho nhanh và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, áp dụng hình thức thanh toán này, tôi không còn phải lo lắng về việc trễ hạn đóng tiền điện nữa".

 

Tiếp tục hướng tới tương lai số 

 

Việc thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn giúp ngành Điện nói chung và PC Hà Giang nói riêng nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của nhà nước, sự minh bạch và thuận tiện trong giao dịch các dịch vụ điện cho khách hàng. Trong bối cảnh số hóa hiện nay, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt càng cho thấy sự ưu việt khi giúp: Hạn chế phải đi lại, xếp hàng chờ đợi, tránh trễ hạn đóng, đảm bảo an toàn - bảo mật, dễ dàng theo dõi và quản lý chi tiêu, tiết kiệm thời gian công sức.

 

 

Giao dịch viên Điện lực hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngành Điện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Giang

 

“Sau nhiều năm nỗ lực, PC Hà Giang đã đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận trong việc thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đặc biệt, tính đến hết tháng 12/2024, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện thông qua hình thức này đã đạt 89.85%, cao hơn 6,75% so với kế hoạch Tổng công ty giao trong năm 2024 và cao hơn 35,22% so với năm 2023. Tuy nhiên, hành trình số hóa vẫn còn nhiều thách thức phía trước, do vậy, Công ty sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hướng đến mục tiêu cao nhất là mang lại sự tiện lợi và hài lòng cho khách hàng”, đại diện lãnh đạo PC Hà Giang khẳng định.

 

Chí Kiên 

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang