Kem Tràng Tiền
Hiệu kem Tràng Tiền nằm ngay ở ngã tư Tràng Tiền - Ngô Quyền, nhìn sang là Nhà hát Kịch Hà Nội. Thế hệ từng gắn bó với Hà Nội xưa kể lại, những năm 1980, cả mặt phố thẳng băng, đỗ xe đạp xuống vỉa hè là có thể mua kem ngay. Ngày nay, để thuận tiện cho khách hàng, hiệu kem mở một đường vào như ngõ rộng, đưa khách vào cả khoảng sân to. Bên ngoài cũng vẫn là một tiệm kem nhỏ, với bàn ghế đàng hoàng, nhưng không mấy người ăn kem ở đó. Người ta vẫn thích đi sâu vào, mua và ăn kem ngay trong sân; hoặc ra vỉa hè đứng như ngày xưa, tận hưởng vị ngọt mát lạnh của kem tan nhanh trên đầu lưỡi.
Kem Tràng Tiền Hà Nội từng nổi đến độ, dân làm tour du lịch trước có câu “ăn kem xem show”. Kem là kem Tràng Tiền, còn show là múa rối nước ở sát Hồ Gươm. Kem Tràng Tiền - như thể một “khải hoàn môn của Hà Nội”, ai đến thì nên qua, nên nếm, kẻo về nhà rồi chẳng có gì mà kể với bạn bè!
Rất nhiều người “nghiện” kem Tràng Tiền, như một thức quà đặc trưng của Hà Nội. Không chỉ mua kem trong mùa hè, mùa đông, trong cái lạnh đến tê tái, vẫn nhiều người trùm khăn len, run cầm cập ăn kem Tràng Tiền. Có lẽ, hiếm nơi nào lại có một cảm giác ăn uống thú vị đến thế.
Hiện nay, mặc dù trên thị trường có nhiều thương hiệu kem nổi tiếng nhưng kem Tràng Tiền vẫn giữ được chỗ đứng riêng. Thậm chí, mỗi ngày, doanh nghiệp sản xuất đến hơn 30.000 que kem nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu. Có được điều này là do nguyên liệu sản xuất kem được lựa chọn kỹ lưỡng từ các sản phẩm thuần Việt như cốm Vòng, đậu xanh, dừa non… từ các cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Với hương vị thơm ngon, giá phải chăng, chất lượng bảo đảm, lại gắn liền với ký ức của không ít người tiêu dùng nên kem Tràng Tiền luôn giữ được vị thế hàng đầu.
Văn phòng phẩm Hồng Hà
Với 60 năm hình thành và phát triển trên đất Thủ đô, Văn phòng phẩm Hồng Hà đã trưởng thành và phát triển cùng với quá trình phát triển của đất nước, sự lớn lên của nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam, cùng những sản phẩm đã đi vào lịch sử: Bút máy Trường Sơn, Hồng Hà, Cửu Long… Nhà máy quốc doanh Văn phòng phẩm Hồng Hà (thuộc Bộ Công nghiệp) là nhà máy sản xuất đồ dùng văn phòng đầu tiên của Việt Nam, sản xuất dây chuyền các loại bút máy, bút chì, mực nước, giấy than và ghim.
Sản phẩm văn phòng phẩm Hồng Hà chiếm thị phần lớn tại Hà Nội
Các sản phẩm mang thương hiệu Hồng Hà ngoài tiêu chí bền, đẹp, chất lượng còn luôn hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Đơn cử, sản phẩm giấy vở sử dụng giấy trắng tự nhiên chống lóa, mỏi mắt, bìa vở phủ UV gốc nước, gáy vở liên kết bằng keo tự hủy thân thiện môi trường; đèn học sinh chống cận thị; cặp, ba lô học sinh siêu nhẹ chống cong vẹo cột sống… Bắt kịp xu thế thị trường, hiện nay, thị phần của Hồng Hà vẫn chiếm tới 80% tại Hà Nội, 65% các tỉnh phía Bắc và 20% các tỉnh phía Nam. Thương hiệu này cũng vinh dự 4 lần liên tiếp đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia…Lịch sử phát triển của doanh nghiệp song hành với quá trình chiến đấu, lao động sản xuất và phát triển kinh tế đất nước qua các thời kỳ. Tuy nhiên, khi nền kinh tế mở cửa vào năm 1986, doanh nghiệp cũng gặp phải không ít khó khăn. Xác định phải đi lên bằng chất lượng, Văn phòng phẩm Hồng Hà liên tục đầu tư vào công nghệ với các thiết bị hiện đại, thông minh để nâng cao năng suất, tạo ra những sản phẩm sáng tạo, giúp các em học sinh trải nghiệm.
Vang Thăng Long
Là loại vang có tuổi đời rất lâu, vang Thăng Long được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Trước đây, vang Thăng Long là món quà không thể thiếu, đặc biệt trong dịp Tết. Chắt chiu hương vị nhiệt đới, vang Thăng Long là sản phẩm có mùi vị từ các loại trái cây đặc trưng của Việt Nam như quả dâu, mơ, mận, mai, sơn tra, dứa, nho… và các loại thảo mộc nhiệt đới khác, có giá trị bổ dưỡng theo truyền thống phương Đông; độ rượu nhẹ do lên men dịch quả, tạo cảm giác hưng phấn êm dịu. Lên men từ trái cây nên rượu vang Thăng Long có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon và có lợi cho sức khỏe khi sử dụng điều độ.
Thị trường thay đổi, nhiều loại vang được nhập khẩu về Việt Nam nên chỗ đứng của vang Thăng Long không còn được như xưa. Tuy nhiên, kiên định trong hành trình tìm lại ánh hào quang, để sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, vang Thăng Long đã chuyển từ tổng một doanh nghiệp cổ phần với 40% vốn nhà nước thành doanh nghiệp 100% vốn do cổ đông góp vào, với cổ đông mua lại là Tổng công ty Thương mại Hà Nội. Kể từ sau thời gian chuyển đổi mô hình hoạt động, với mạng lưới phân phối rộng khắp, cùng việc tham gia rất nhiều các sự kiện xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm, Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã trợ giúp tốt cho việc phát triển sản xuất, kinh doanh của vang Thăng Long. Cuối năm ngoái, công ty đã mở showroom rượu tại 162 Quán Thánh (Hà Nội), thêm một địa chỉ cho những người yêu thích hương vị đặc trưng của vang Thăng Long.
Thời gian trôi qua, có những thương hiệu đã chỉ còn là ký ức với người Hà thành, trái lại, có những thương hiệu vẫn bền bỉ phát triển. Gói gọn những ký ức về một Hà Nội hào hoa và thanh lịch, những thương hiệu kể trên đã đi cùng Thủ đô qua biết bao thăng trầm lịch sử và được kỳ vọng sẽ tiếp tục là những mảnh ghép hoàn hảo, cùng Thủ đô hội nhập và phát triển mạnh mẽ. |
Theo Báo Công Thương