Đây là một trong các chủ đề then chốt vấp phải nhiều tranh cãi giữa Nhật Bản, Mỹ, Canada, và Mexico. Với yêu cầu phải sử dụng linh kiện ôtô sản xuất nội trong các nước TPP, Nhật Bản lo ngại rằng nếu yêu cầu sử dụng linh kiện sản xuất tại các nước tham gia TPP đặt ở mức quá cao, ô tô Nhật Bản sẽ không đủ tiêu chuẩn để hưởng lợi từ TPP.
Hiện các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản, như Toyota Motor Corp, có nhà máy tại Thái Lan và một số nước có nền kinh tế mới nổi khác ở châu Á song không hay chưa tham gia TPP.
Canada và Mexico phản đối đề xuất hạ tỷ lệ trên do lo ngại những tác động của việc nới lỏng quy định về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm đối với lĩnh vực sản xuất phụ tùng và lắp ráp ôtô của các nước này.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin trong cuộc họp lần này, các quan chức phía Canada và Mexico bày tỏ thiện chí sẽ mở cửa thị trường ôtô Bắc Mỹ cho các linh cấu kiện ôtô sản xuất tại châu Á, với tỷ lệ sử dụng các linh kiện và phụ tùng nội địa ở mức 45%, tiến một bước gần hơn tới khả năng đạt được thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới này.
Trong lúc Nhật Bản muốn tỷ lệ trên ở mức 32,5% đối với các loại linh kiện ôtô, theo nguồn tin của Reuters.
Trong khi đó, các vấn đề hóc búa khác như bảo vệ bằng sáng chế dược phẩm sản xuất bằng công nghệ sinh học và tiếp cận thị trường bơ sữa vẫn chưa có dấu hiệu đạt được đồng thuận tại hội nghị bộ trưởng TPP lần này./.
Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử