8 năm chìm trong khủng hoảng
Công ty cổ phần Thực phẩm Quốc tế hay còn gọi tắt là Interfood (IFS) là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động tại Việt Nam từ năm 1991 trong lĩnh vực chế biến nông sản và thủy sản đóng hộp để xuất khẩu. Sau hơn 10 năm hoạt động, công ty mở rộng kinh doanh bằng việc tăng vốn đầu tư lên 23 triệu USD, gấp 20 lần ban đầu để thâm nhập vào thị trường nước ép trái cây và bánh quy.
Giai đoạn 2001-2006 là giai đoạn phát triển rực rỡ nhất của công ty khi mức tăng trưởng bình quân mỗi năm đạt 24,1% và chiếm khoảng 60% thị phần nước trái cây không ga. Doanh thu xuất khẩu sang các thị trường khó tính như EU, Bắc Mỹ… đóng góp hơn 35% vào tổng doanh thu. Cũng tại thời điểm đó, công ty cũng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, nâng tổng vốn góp chủ sở hữu lên 242 tỷ đồng. Đồng thời mua lại 90% cổ phần của đối tác liên kết sản xuất là Công ty cổ phần Thực phẩm AVA để củng cố sản lượng và phát triển thêm một số sản phẩm mới.
Tuy nhiên, chỉ sau một năm tham gia sàn chứng khoán và thực hiện nhiều kế hoạch cải tổ thì tình hình kinh doanh bắt đầu lao dốc. Sự kiện đóng cửa nhà máy chính để chuyển sang hoạt động ở địa điểm mới, cộng thêm sự trỗi dậy của nhiều thương hiệu bánh kẹo và nước giải khát nước ngoài càng khiến thị phần của công ty bị thu hẹp và lỗ sau thuế đạt mức kỷ lục 304 tỷ đồng.
Năm 2010, IFS chính thức rơi vào tình trạng tài chính kiệt quệ, nợ phải trả gần bằng tổng tài sản. Khi đó, cổ đông lớn nhất từ Malaysia đã quyết định rút lui, để lại một doanh nghiệp ngập trong nợ nần, kinh doanh thua lỗ và chiến lược kinh doanh đã bị bẻ gãy do thiếu vốn cho những người Nhật tiếp quản.
Năm 2011, công ty đặt mục tiêu lãi 25 tỷ đồng thì báo cáo tài chính cuối năm ghi nhận lỗ sau thuế đến 57 tỷ.
Năm 2012, công ty tiếp tục lỗ 97 tỷ đồng dù đại hội cổ đông trước đó thông qua mục tiêu lại 22 tỷ.
Đầu năm 2013, toàn bộ cổ phiếu của doanh nghiệp này bị hủy niêm yết do lỗ sau thuế chưa phân phối của năm tài chính liền kề trước đó lên đến 495 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp 381 tỷ.
Đại diện ban lãnh đạo công ty từng cho biết, nguyên nhân khiến hoạt động kinh doanh tụt dốc trong giai đoạn này là do quá trình sắp xếp lại bộ máy nhân sự và danh mục sản phẩm chủ lực để phù hợp với tiêu chuẩn của công ty đa quốc gia ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất. Công ty từng đặt kỳ vọng chiếm lĩnh những kênh phân phối mới, ít được các doanh nghiệp cùng ngành quan tâm như trường học, bệnh viện… nhưng kết quả thu được chỉ khả quan với một vài dòng sản phẩm.
"Thoát chết" một cách ngoạn mục
Năm 2011, Kirin Holdings - Tập đoàn kinh doanh chính trong ngành thực phẩm, đồ uống, dược phẩm và sinh hóa đến từ Nhật Bản đã bất ngờ mua lại toàn bộ 57,25% cổ phần của Trade Ocean Holdings tại Interfood. Ngay tại cuộc họp lần đầu diễn ra năm 2011, đại diện Kirin Holdings đã tuyên bố sẽ cần đến 5 năm để ‘hồi sinh’ IFS.
Với con số nợ phải trả lên đến 618 tỷ đồng (chủ yếu là nợ vay với lãi suất cao) chiếm gần 90% tổng tài sản vào năm 2011, việc đầu tiên của Kirin Holdings là cơ cấu lại nợ.
Năm 2013, Kirin Holdings đã đầu tư 210 tỷ đồng vào IFS thông qua việc mua 21 triệu cổ phần phát hành riêng lẻ với mức giá bằng mệnh giá và tăng gấp đôi vốn IFS 501 tỷ đồng. Cùng với một loạt giải pháp cơ cấu khác thì đến cuối năm 2013, các khoản nợ vay đã được ‘làm sạch’ hoàn toàn.
Trong vòng 2 năm 2014-2015, Kirin Holdings thông qua việc góp vốn qua 2 đợt phát hành riêng lẻ nâng sở hữu lên gần 96% vốn cổ phần tại IFS. Vốn cổ phần tại IFS được tăng lên 871 tỷ đồng vào cuối năm 2015. Bên cạnh đó, Kirin Holdings cũng hỗ trợ tài chính cho IFS bằng các khoản vay nội bộ không tài sản thế chấp với lãi suất thấp.
Trong năm 2013, IFS cũng đã chuyển hướng tập trung vào việc tổ chức lại sản xuất, tập trung vào xây dựng 3 dòng sản phẩm chủ lực là Trà bí đao, Nước Yến, giảm sản xuất các sản phẩm không có lợi thế cạnh tranh.
Bên cạnh việc phục hưng thương hiệu Trà bí đao Wonderfarm, các sản phẩm mới của IFS từ Kirin như Tea Break, Cola tăng lực Rising, Ice +, Latte đã chính thức được sản xuất tại thị trường Việt Nam theo công nghệ Nhật Bản.
Cùng với đó, IFS cũng quảng bá thương hiệu rầm rộ hơn. Kết quả là, chi phí bán hàng tăng từ 10% doanh số lên 40% trong 2 năm 2013-2014.
Năm 2016, báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016 của Công ty cổ phần Thực phẩm Quốc tế (Interfood, MCK: IFS) cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.437 tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước. Trong đó, sản phẩm trà bí đao, nước yến ngân nhĩ… mang thương hiệu Wonderfarm và Kirin đóng góp 87,4% tổng doanh thu.
Công ty ghi nhận lãi sau thuế đạt 43,6 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 96 tỷ của năm trước. Kết quả này vượt xa kế hoạch rút ngắn khoản lỗ xuống còn 57 tỷ đồng được thông qua tại đại hội cổ đông thường niên vào tháng 4/2016.
Năm 2016, IFS trở lại sản chứng khoán với mức giá tham chiếu chỉ 3.000 đồng/cổ phần, nhưng sau đó nhanh chóng tăng lên trên 8.000 đồng/cổ phiếu. Từ một doanh nghiệp rơi vào vũng lầy và ngấp nghé bờ vực phá sản, Interfood đã chính thức hồi sinh.
Ông Toru Yamasaki, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Interfood cho biết, nguyên nhân kinh doanh khởi sắc xuất phát từ việc công ty mới thay đổi quy cách, mẫu mã cho một số dòng sản phẩm truyền thống để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Chương trình cắt giảm chi phí vận hành nhà máy và nguyên vật liệu giảm giá so với năm trước cũng tác động tích cực đến giá vốn bán hàng. Bên cạnh đó, nhờ biến động tỷ giá ngoại tệ nên doanh thu tài chính tăng gần 70% so với năm trước, đạt xấp xỉ 30 tỷ đồng.
Nguồn Enternews.vn