Theo Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), để hỗ trợ các doanh nghiệp cơ khí nói chung và doanh nghiệp CNHT lĩnh vực cơ khí nói riêng, Chính phủ cần thúc đẩy phát triển những sản phẩm cơ khí hoàn chỉnh, những sản phẩm cơ khí lớn, đồng thời, có chương trình hỗ trợ đầu ra bằng cách kết nối với người mua tiềm năng của mỗi ngành.
Bên cạnh đó, cần ưu đãi cho doanh nghiệp CNHT cỡ vừa hiện nay mở rộng đầu tư sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ về tài chính… Đặc biệt, Nhà nước cần đưa cơ khí vào danh sách là ngành hàng được hưởng những chính sách ưu đãi nhất định, bởi phát triển cơ khí là phát triển CNHT cho các ngành kinh tế, công nghiệp, dịch vụ khác chứ không chỉ làm một số chi tiết, bộ phận của các máy móc, dây chuyền công nghệ.
Còn theo các chuyên gia, hiện nay, ngành cơ khí chưa thật sự được nhìn nhận đúng về vị trí, vai trò và sự cần thiết trong xây dựng, phát triển; các cơ chế, chính sách của Nhà nước chưa đủ tạo điều kiện để khuyến khích, phát triển ngành cơ khí. Vì vậy, để ngành cơ khí Việt Nam nói chung và CNHT ngành cơ khí nói riêng nâng cao sức cạnh tranh, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thì trong xây dựng chính sách cần rà saots, thay đổi những quy định gây khó khăn, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, đồng thời, cần phải có những cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát triển, yêu cầu các dự án kinh tế ưu tiên sử dụng hàng nội địa…
Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 nêu rõ: Đến năm 2025 ngành cơ khí được phát triển với đa số các chuyên ngành có công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu hơn nữa vào giá trị toàn cầu; giai đoạn đến năm 2030 đạt 40% tổng sản lượng ngành cơ khí, đến năm 2035 đạt 45% tổng sản lượng ngành cơ khí. |
Công Du