Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở CNNT như xây dựng thương hiệu sản phẩm CNNTTB; Tổ chức bình chọn sản phẩm CNNTTB; Phối hợp, tổ chức và tham gia hội chợ, triển lãm hàng CNNT, hàng thủ công mỹ nghệ trong nước; Trực tiếp tham dự và hỗ trợ các cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm trong nước. Hỗ trợ các cơ sở CNNT trong xây dựng, đăng ký thương hiệu và đầu tư các phòng trưng bày để giới thiệu, quảng bá sản phẩm và các hoạt động xúc tiến thương mại khác.
Gần đây nhất, trong Chương trình khuyến công tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025, tỉnh cũng xác định phát triển sản phẩm CNNTTB là một trong những lĩnh vực ưu tiên phát triển. Trong giai đoạn này, tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương tổ chức 03 lần bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh; Tham gia, hỗ trợ 28 lượt cơ sở CNNT tham gia hội chợ triển lãm trong nước; Hỗ trợ kinh phí đầu tư phòng trưng bày để giới thiệu quảng bá sản phẩm CNNT cho 05 cơ sở; Hỗ trợ xây dựng, đăng ký thương hiệu, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm cho 30 cơ sở CNNT.
Riêng đối với hoạt động bình chọn sản phẩm CNNTTB, để phát hiện, tôn vinh những sản phẩm chất lượng, có giá trị cao và có tiềm năng phát triển sản xuất tại địa phương, từ năm 2015, tỉnh đã triển khai chương trình bình chọn sản phẩm CNNTTB định kỳ 2 năm/lần. Công tác bình chọn sản phẩm CNNTTB được các ngành, địa phương, các cơ sở CNNT hưởng ứng và triển khai thực hiện hiệu quả. Đến nay, qua 5 kỳ bình chọn sản phẩm CNNTTB, Vĩnh Phúc đã có 39 sản phẩm, bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh. Riêng năm 2024, Vĩnh Phúc có 6 sản phẩm, bộ sản phẩm được Bộ Công Thương công nhận là sản phẩm CNNTTB khu vực phía Bắc; 4 bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNTTB cấp Quốc gia.
Nhìn chung, các sản phẩm, bộ sản phẩm được công nhận đạt sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh, cấp khu vực đều là những sản phẩm có giá trị sử dụng cao, phù hợp với thị hiếu, sở thích của người tiêu dùng; có sự kết hợp khéo léo giữa thủ công truyền thống với công nghệ hiện đại, khẳng định ưu thế về mẫu mã, đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường. Ngoài ra, một số sản phẩm đã biết tận dụng nguyên liệu sẵn có, thể hiện được bản sắc văn hoá, nét đặc trưng của địa phương. Nhiều sản phẩm CNNTTB của tỉnh đã khẳng định được thương hiệu và thị trường ưa chuộng, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT trên địa bàn.
Bên cạnh việc được tôn vinh, các doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm được Chứng nhận sản phẩm CNNTTB đã được tỉnh, các ngành chức năng hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Nhiều cơ sở được hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm CNNTTB vào các hệ thống phân phối hàng hóa bán buôn, bán lẻ trên toàn quốc; giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử, cổng thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức thông tin tuyên truyền khác, đem lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp, cơ sở CNNT. Từ đó, khuyến khích, động viên các cơ sở CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn đạt sản phẩm CNNTTB nói nói riêng tích cực đẩy mạnh sản xuất, huy động vốn đầu tư mở rộng quy mô, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, tăng sức cạnh tranh và hướng đến xuất khẩu, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại chỗ. Mặt khác, những hiệu quả thiết thực từ chương trình đem lại cũng giúp thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp, cơ sở CNNT quan tâm, tham gia chương trình.
Chia sẻ về hiệu quả của chương trình bình chọn sản phẩm CNNTTB đem lại, ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP nước ION ONE Việt Nam có địa chỉ tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc cho biết, năm 2024, bộ sản phẩm nước uống ion kiềm đóng bình 19kg và đóng chai (350ml và 500ml) của ION ONE Việt Nam được công nhận là sản phẩm CNNTTB khu vực phía Bắc. Việc được chứng nhận sản phẩm CNNTTB đã mở ra những cơ hội phát triển mới, khẳng định uy tín, chất lượng, giá trị thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường cho doanh nghiệp, tăng độ nhận diện cũng như uy tín khi đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đây có thể coi là “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng cao. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã có mặt tại nhiều tỉnh phía Bắc với sản lượng tiêu thụ đạt trên 6.000 sản phẩm/tháng.
Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển Công Thương, Sở Công Thương Vĩnh Phúc, để có được những kết quả đáng ghi nhận ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực, chủ động của các doanh nghiệp, cơ sở CNNT, còn nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành trong việc phát triển sản phẩm CNNTTB thời gian qua. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu Việt, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đồng thời, khôi phục, gìn giữ và phát triển một số ngành nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh.
Thời gian tới, để tiếp tục khuyến khích, thúc đẩy các sản phẩm CNNT phát triển, Sở Công Thương sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở CNNT tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu.
Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng khảo sát, xây dựng đề án khuyến công theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, hỗ trợ các ngành nghề, sản phẩm tiêu biểu phù hợp với tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương; các đề án tạo nhiều việc làm cho người lao động, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm; nâng cao giá trị gia tăng các ngành và sản phẩm công nghiệp, tăng giá trị xuất khẩu các sản phẩm...
Từ thực tiễn triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm CNNT của địa phương trong những năm qua và hiệu quả mà chương trình đem lại cho doanh nghiệp, cơ sở CNNT có thế thấy, đây là một chủ trương đúng đắn, cần thiết, phát huy được tối đa các nguồn lực. Phát huy những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng, các hoạt động khuyến công nói chung và phát triển sản phẩm CNNT nói riêng của tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục gặt hái được những thành quả lớn hơn nữa, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm CNNT, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội địa phương ổn định và bền vững.
Thanh Trà