Thứ Bẩy, 27/04/2024 16:00:20 GMT+7

Tin đăng lúc 31-12-2023

Lượt xem: 150

Công nghệ hỗ trợ đắc lực trong việc phát hiện, ngăn chặn hàng giả siêu tinh vi

Hàng giả, hàng nhái đặc biệt trong ngành thời trang xa xỉ đang đặt ra nhiều thách thức trong việc quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc áp dụng công nghệ trong quản lý, phát hiện hàng giả là rất thiết thực.
Công nghệ hỗ trợ đắc lực trong việc phát hiện, ngăn chặn hàng giả siêu tinh vi
Áp dụng công nghệ để phát hiện hàng 'supper fake'. Ảnh minh họa

Theo tờ nhật báo SCMP, ngành làm hàng "siêu giả" (super fake) đang trở nên ngày càng tinh vi, tạo ra những sản phẩm khó phân biệt, đặt ra thách thức lớn cho người mua. Với lịch sử tồn tại lâu dài của hàng nhái trong ngành thời trang cao cấp, hàng "siêu giả" chỉ mới xuất hiện mạnh mẽ vào những năm 1980 và 1990, khi đồ xa xỉ trở thành biểu tượng của đẳng cấp và giàu có. Trước đó, những người không đủ khả năng tài chính có thể tìm đến các khu chợ đường phố như Canal Street ở New York để mua hàng nhái, thường dễ phân biệt bằng các dấu hiệu như da giả, đường khâu không đều.

 

Tuy nhiên, hàng "siêu giả" không chỉ là hàng giả thông thường với giá rẻ mà ai cũng có thể mua được. Các nhà sản xuất hàng nhái ở Trung Quốc đang trở nên rất tinh tế trong việc sao chép thiết kế chi tiết đến mức làm khó phân biệt cho ngay cả những chuyên gia giàu kinh nghiệm.

 

Bài báo của New York Times chỉ ra rằng các nhà sản xuất ở Trung Quốc đã sử dụng nguồn da từ các nhà cung cấp tại Italy, tương tự như các hãng thời trang cao cấp. Để sao chép hàng loạt, họ thậm chí mua những chiếc túi hàng hiệu chính hãng để nghiên cứu cách chúng được tạo ra.

 

Trong bối cảnh này, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã được áp dụng để phát hiện hàng giả và giúp xây dựng lòng tin trong thị trường thời trang cao cấp. Theo Entrupy (hãng cung cấp dịch vụ phân biệt hàng thật, giả bằng AI, Mỹ), hàng trăm cửa hàng bán đồ cũ và hiện có thể xác định những sản phẩm từ thương hiệu xa xỉ như Balenciaga, Burberry, Gucci, Louis Vuitton đã trang bị công nghệ phát hiện hàng giả bằng AI để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

 

Theo đó, người dùng phải chụp ảnh sản phẩm từ nhiều góc độ khác nhau sau khi đặt smartphone vào thiết bị có ống kính phóng to vật thể tới 260 lần, có thể phát hiện những lỗi nhỏ trên hàng giả như màu sắc, chất liệu hay logo. Sau đó, các bức ảnh sẽ được tham chiếu chéo với cơ sở dữ liệu gồm hàng triệu hình ảnh của sản phẩm thật bằng thuật toán AI. Trong vòng vài phút, AI có thể đưa ra kết luận sản phẩm là thật hay giả tỷ lệ chính xác của công nghệ này đạt 99,1%.

 

Tại Việt Nam để ngăn chặn tình trạng hàng giả hàng nhái nhiều công nghệ mới hiện đại đã và đang được doanh nghiệp, cơ quan chức năng áp dụng. Tại Trung tâm Mã số, mã vạch quốc gia (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ), Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa Quốc gia đã và đang được vận hành, triển khai được đánh giá là giải pháp quan trọng góp phần bảo đảm chất lượng an toàn của sản phẩm hàng hóa, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, góp phần xây dựng nền kinh tế minh bạch, bền vững về truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

 

Ông Trần Văn Việt, Trưởng phòng hợp tác quốc tế (Trung tâm mã số, mã vạch quốc gia) cho biết, Cổng có vai trò kết nối các hệ thống truy xuất nguồn gốc độc lập. Khi người tiêu dùng quét, Cổng sẽ liên kết các dữ liệu truy xuất nguồn gốc lại với nhau để cung cấp cho người tiêu dùng một bức tranh sơ bộ về sản phẩm qua các bước như: Công đoạn sản xuất, vận chuyển tới tận tay người tiêu dùng. Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa Quốc gia đã được nghiệm thu từ tháng 11/2022. Thời gian tới, Cổng thông tin sẽ kết nối thêm với 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời giúp người tiêu dùng có cái nhìn toàn diện về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm hàng hóa.

 

Theo Vietq.vn


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang