Thứ Bẩy, 24/02/2018 01:18:39 GMT+7

Tin đăng lúc 20-10-2017

Dấu ấn nữ 'thuyền trưởng'

Nữ "thuyền trưởng" đó là PGS-TS. Nguyễn Thị Hòe - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sơn Kova - nữ doanh nhân Việt Nam có mặt trong danh sách 1.000 phụ nữ được đề cử giải thưởng Nobel Hòa Bình.
Dấu ấn nữ 'thuyền trưởng'
PGS-TS. Nguyễn Thị Hòe (ngoài cùng bên trái) cùng cộng sự thử nghiệm sản phẩm mới

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Nghệ An, khác với nhiều người, PGS- TS. Nguyễn Thị Hòe trở thành sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội khi đã có 3 con nhỏ. Theo bà, đây là cái "sự liều" đầu tiên trong đời, bởi không chỉ lo cho 3 đứa con, bà còn phải làm nhiều việc để có tiền ăn học. Song chính hoàn cảnh "đặc biệt" đó đã giúp bà có thêm quyết tâm, nghị lực để hoàn thành tốt việc học tập tại trường.

 

Tốt nghiệp đại học, thay vì phải đi xin việc, bà được giữ lại làm giảng viên của trường, kể từ đó, con đường nghiên cứu khoa học gắn bó với bà. Năm 1986, bà chuyển công tác vào trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, để có thể theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học, bà đã phải bán đi căn nhà đang ở. Với đam mê đó, năm 1993, bà được trao tặng giải thưởng Kovalevskaia- giải thưởng danh giá dành cho các nhà khoa học nữ.

 

Một mình đi Mỹ nhận giải thưởng Kovalevskaia được PGS-TS. Nguyễn Thị Hòe cho là lần "liều" thứ 2 của mình. Bởi khi ấy bà vẫn rất nghèo, hành trang mang đi chỉ là 25 kg mì ăn liền và 500 USD. Rất may, sang đến Mỹ, bà đã nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người bạn chưa từng quen biết. Đặc biệt, tại đây bà đã gặp doanh nghiệp sản xuất sơn hàng đầu của Mỹ- Smileland và hợp tác cùng nghiên cứu, mở ra con đường kinh doanh cho sản phẩm sơn chống thấm Kova.

 

Lần "liều" thứ 3 của doanh nhân Nguyễn Thị Hòe là khi bà quyết định chinh phục thị trường Singapore vào năm 1998. PGS-TS. Nguyễn Thị Hòe cho rằng, Singapore là thị trường tiềm năng, song bất lợi là họ thường có cái nhìn "không mấy thiện cảm", không tin vào chất lượng những sản phẩm do DN Việt Nam nghiên cứu sản xuất. Để tạo niềm tin và khẳng định chất lượng sản phẩm do DN sản xuất, PGS-TS. Nguyễn Thị Hòe đã mạnh dạn nộp hồ sơ đấu thầu nhận sơn trung tâm thương mại Vivo- một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Singapore. Đồng thời, tuyên bố sau 2 năm mới thu tiền của khách hàng. Kết quả, sơn Kova đã vượt 4 đối thủ khác đến từ châu Âu, và một năm sau khi hoàn thành công trình, đối tác đã chủ động trả tiền cho Kova. Sau Vivo, Kova đã trở thành hãng sơn Việt Nam được yêu thích tại thị trường Singapore, hiện rất nhiều công trình lớn tại Singapore đã tin tưởng và sử dụng sơn Kova.

 

Sau 3 lần liều và rất nhiều nỗ lực, đến nay PGS-TS. Nguyễn Thị Hòe đã sở hữu Tập đoàn Sơn Kova với 12 công ty có trụ sở tại 7 quốc gia trên thế giới, bao gồm: Việt Nam, Campuchia, Singapore, Mỹ, Nga,… Nói về những thành công của mình và thương hiệu sơn Kova, PGS-TS. Nguyễn Thị Hòe cho rằng: Liều là một phần quan trọng dẫn đến thành công, nhưng phần quan trọng hơn cả là chất lượng sản phẩm. Là một doanh nhân, đồng thời là một nhà nghiên cứu khoa học, nên chất lượng sản phẩm luôn được Kova đặt lên hàng đầu. Hiện không chỉ dẫn đầu thị trường về sơn chống thấm, Kova còn đang nghiên cứu và cho ra thị trường sản phẩm sơn ứng dụng trong công tác phòng cháy, chữa cháy và sơn chống đạn.

 

PGS-TS. NguyễnThị Hòe: Doanh nghiệp trẻ, khởi nghiệp hãy lấy khoa học làm nền tảng, bởi chỉ có khoa học mới tạo ra những sản phẩm mới, có chất lượng tốt.

 

Nguồn Báo Công Thương


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang