Thứ Sáu, 26/04/2024 19:55:33 GMT+7

Tin đăng lúc 16-12-2016

Lượt xem: 2910

Điện Biên: Đánh thức tiềm năng thương mại

Là địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, số doanh nghiệp (DN) đã ít lại đa số là các DN nhỏ và siêu nhỏ nên công tác xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh Điện Biên gặp rất nhiều khó khăn. Để đánh thức tiềm năng thương mại trên địa bàn tỉnh, rất cần sự chung tay từ nhiều phía.
Điện Biên: Đánh thức tiềm năng thương mại
Nhiều mặt hàng nông sản của Điện Biên được thị trường đón nhận

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

 

Chia sẻ những kết quả đạt được trong công tác XTTM trong năm 2016, bà Nguyễn Thị Minh - Giám đốc Trung tâm XTTM (Sở Công Thương Điện Biên) - cho biết: Trong tháng 10 và 11 vừa qua, trung tâm đã tổ chức thành công 4 phiên chợ hàng Việt về miền núi các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Tuần Giáo, Điện Biên Đông. Mỗi phiên chợ có sự tham gia của 11 - 15 DN trong và ngoài tỉnh.

 

Năm 2016, trung tâm cũng chủ trì phối hợp với các DN tham gia 4 lượt hội chợ triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh gồm: Hội chợ Hùng Vương tại tỉnh Phú Thọ, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam tại Hà Nội; Hội chợ Xuân thương mại biên giới Điện Biên; Hội chợ Thương mại Điện Biên và 1 Hội chợ XTTM tỉnh Bò Kẹo (Lào).

 

Ngoài ra, trung tâm cũng đã tổ chức thành công đoàn nghiên cứu thị trường thành phố Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc năm 2016. Chuyến công tác đã thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại biên giới, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu và mậu dịch song phương giữa tỉnh Điện Biên và thành phố Phổ Nhĩ. Đồng thời, mở ra cơ hội cho các DN trong tỉnh tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động thương mại của tỉnh.

 

Muôn vàn khó khăn

 

Mặc dù được đánh giá là điểm sáng của ngành Công Thương Điện Biên trong năm qua, nhưng theo bà Minh, việc đẩy mạnh hoạt động XTTM trên địa bàn nói chung, cũng như việc đem các sản phẩm là thế mạnh của tỉnh đặc biệt là các mặt hàng nông sản như: Gạo Điện Biên, chè Tủa Chùa, cà phê Mường Ẳng… tham gia hội chợ trên toàn quốc để quảng bá sản phẩm trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do phần lớn các DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại đều là DN nhỏ và siêu nhỏ, năng lực tài chính và quản lý kinh doanh vẫn còn hạn chế.

 

Cũng theo bà Minh, để tuyên truyền quảng bá sâu rộng các mặt hàng thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là mặt hàng nông sản, các DN phải tham gia các hội chợ lớn trên toàn quốc. Tuy nhiên, chi phí thuê gian hàng các tỉnh miền xuôi rất cao, vì thế để quảng bá các sản phẩm đặc sản của vùng miền, các DN rất cần hỗ trợ chi phí vận chuyển cũng như thuê gian hàng...

 

Để tháo gỡ khó khăn, mở rộng thị trường cho nông sản của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng, các DN và cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Điện Biên, rất cần có những chính sách quan tâm, hỗ trợ đúng mức để đánh thức tiềm năng và giá trị vốn có hiện nay. Ngoài sự nỗ lực từ phía nhà nước, bà Minh cho rằng, bản thân các DN cũng phải có những nỗ lực nhất định trong hoạt động XTTM, đầu tư vào máy móc thiết bị nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm…

 

Theo bà Nguyễn Thị Minh - Giám đốc Trung tâm XTTM Điện Biên, mặc dù, tỉnh đã cố gắng xây dựng và cấp chỉ dẫn địa lý cho 2 loại gạo Điện Biên, nhưng đến nay chưa có DN nào đăng ký sử dụng chỉ dẫn địa lý này.

 

Điện Biên với nhiều mặt hàng nông sản chủ lực được thị trường đón nhận và đánh giá khá cao nhưng công tác XTTM vẫn còn nhiều hạn chế. Để thúc đẩy hoạt động này, ngoài sự nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng thì rất cần sự chung tay góp sức từ phía các DN.

 

 

Nguồn Báo Công Thương


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang