Thứ Bẩy, 04/05/2024 10:43:49 GMT+7

Tin đăng lúc 13-06-2017

Lượt xem: 6918

Những điều cần biết về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng

Những điều cần biết về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng
Những điều cần biết về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng
Quyền cơ bản của người tiêu dùng

1. Hỏi: Xin cho biết người tiêu dùng có những quyền và nghĩa vụ cơ bản nào?

 

Trả lời: Theo Điều 8 Luật Bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD) năm 2011 thì người tiêu dùng có các quyền sau:

 

- Quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

 

- Quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

 

- Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

 

- Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

 

- Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

- Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

 

- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

 

- Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

 

Theo Điều 9 Luật BVNTD thì người tiêu dùng có những nghĩa vụ cơ bản sau:

 

- Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

 

- Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

 

2. Hỏi: Trường hợp các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam; người tiêu dùng có quốc tịch nước ngoài nhưng tham gia hoạt động tiêu dùng tại Việt Nam thì có thuộc đối tượng điều chỉnh và được bảo vệ quyền lợi theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng hay không?

 

Trả lời: Theo Điều 2 Luật BVNTD quy định: Đối tượng áp dụng của Luật bao gồm: Người tiêu dùng; Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động BVQLNTD trên lãnh thổ Viêt Nam. Như vậy đối với những trường hợp trên, doanh nghiệp nước ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam, người tiêu dùng nước ngoài nhưng tham gia hoạt động tiêu dùng trên lãnh thổ Việt Nam đều thuộc đối tượng điều chỉnh và được bảo vệ theo quy định của Luật BVNTD./.

 

Ban Biên tập

 

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang