Đây là năm thứ 2 Bộ Công Thương tổ chức Chương trình.
Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam là một trong các dự án, nhiệm vụ thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 và là nhiệm vụ của Bộ Công Thương được giao tại Kế hoạch 212/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ ngày 29/4/2016 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động triển khai các hoạt động năm 2016.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa phát biểu khai mạc Chương trình
Phát biểu khai mạc Chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, Chương trình được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyển, vận động, phổ biến sâu rộng đến mọi đối tượng để người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu và nhận diện hàng Việt, tạo chuyển biến về nhận thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế-xã hội, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Đồng thời, Chương trình cũng nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn toàn quốc, tạo sự chuyển biến căn bản và thực chất trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ người sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam chân chính, ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp đã nỗ lực, không ngừng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao vì người tiêu dùng Việt cũng như hướng đến người tiêu dùng toàn cầu.
Ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đánh trống khai mạc sự kiện
Điểm mới của Chương trình năm nay đó là Chương trình nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, của các hiệp hội, doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí và nhất là đông đảo người tiêu dùng. Ngay từ tháng 9/2016, khi Chương trình bắt đầu khởi động, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đã mở nhiều đợt giảm giá, khuyến mại đối với hàng Việt Nam. Hơn 2.000 cửa hàng thuộc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam cùng 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng cùng treo cờ phướn cổ động cho Chương trình tại các đường phố chính.Nhiều hoạt động hội chợ, kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, ca nhạc hoạt náo cũng được tổ chức sôi nổi ở nhiều địa phương.
Bên cạnh đó, năm nay, lần đầu tiên thông điệp "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được gửi trực tiếp tới cá nhân hàng triệu người tiêu dùng thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại. Hàng triệu lượt tiếp cận vào trang web và Facebook Tự hào hàng Việt Nam 2016. Hàng ngàn sinh viên của các trường đại hoạc trong ngành Công Thương đã tham gia các chương trình như khai mạc, Gameshow truyền hình Sinh viên nhận diện hàng Việt Nam...
Một tiết mục văn nghệ
Cũng trong ngày hôm nay, tại TP HCM, Chương trình sinh viên nhận diện hàng Việt Nam đã thu hút 3.000 sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng nhằm tìm hiểu về hàng Việt Nam, những nỗ lực và khát vọng của doanh nghiệp Việt trong việc mở rộng thị trường. Cùng với đó, các hoạt động hoạt náo, treo cờ phướn cũng được tổ chức tại Hải Phòng, Cần Thơ để cổ động cho Chương trình.
Trước đó, tại Đà Nẵng, Hà Nội, nhiều hoạt động như hội chợ, kết nối cung cầu và hoạt náo đường phố cũng đã được tổ chức.
Theo Ban tổ chức, nhiều hoạt động truyền thông cho Chương trình vẫn tiếp tục được thực hiện cho đến hết năm 2016.
Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương: "Sau 7 năm triển khai Chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã có những thay đổi trong cả nhận thức và hành động của người tiêu dùng. Trên 70% người được hỏi sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước. Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam 2016 là điểm nhấn trong hoạt động truyền thông cho chương trình. Nâng cao nhận thức của người dân về Chương trình."
Ông Đặng Bá Thọ, Phó TGĐ Công ty TNHH dầu thực vật Cái Lân: "Hiện nay chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được phổ cập hơn, chuyên nghiệp hơn. Chương trình giúp doanh nghiệp chúng tôi tiếp cận người tiêu dùng dễ hơn, hiểu được mong muốn của người tiêu dùng đối với sản phẩm từ đó có chiến lược phát triển phù hợp với yêu cầu của khách hàng."
Nguồn moit.gov.vn