Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được Bộ Công Thương triển khai hơn 8 năm và ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước, là động lực để các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam. Được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Bộ Công Thương phối hợp Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức cuộc thi "Sáng tác biểu tượng (logo) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Sau một năm công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng (tháng 12/2016) để các cá nhân, tổ chức chuyên ngành và người dân góp ý, nhận xét về 07 tác phẩm được đánh giá cao tại Cuộc thi sáng tác biểu tượng (logo) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã họp lấy kết quả bỏ phiếu bình chọn và đưa ra quyết định chọn mẫu biểu tượng của tác giả, họa sỹ Nguyễn Văn Thân (Hà Nội) là biểu tượng chính thức của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Lễ giới thiệu chính thức (logo) biểu tượng
Theo đó, biểu tượng "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được sử dụng các hình ảnh và màu sắc quen thuộc với người Việt gồm: Đỏ, vàng, xanh lá cây. Biểu tượng bao gồm 3 phần chính là hộp hàng hóa ở trung tâm biểu tượng cho sản phẩm Việt Nam; lá cờ đỏ sao vàng là biểu trưng cho niềm tự hào dân tộc và dòng chữ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là biểu tượng cho cuộc vận động.
Việc ra mắt biểu tượng của Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” là một trong những hoạt động thiết thực trong xu thế hội nhập hiện nay, tạo ra những giá trị truyền thông, góp phần xây dựng bộ nhận diện hình ảnh xuyên suốt chặng đường tuyên truyền cho Cuộc vận động cũng như các chương trình gắn với Cuộc vận động; nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá trên các phương tiện truyền thông và đưa Cuộc vận động đến với đông đảo người dân; khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng trong nước, đề cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc.
Chi Thùy