Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, bình chọn sản phẩm CNNTTB là hoạt động quan trọng trong chiến lược phát triển CNNT, tạo động lực thúc đẩy sản xuất và quảng bá sản phẩm thủ công truyền thống, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho các cơ sở sản xuất.
Chương trình bình chọn giúp phát hiện và tôn vinh những sản phẩm xuất sắc, tạo cơ hội để các cơ sở CNNT nhận được sự hỗ trợ từ Thành phố trong sản xuất, quảng bá và mở rộng thị trường. Những sản phẩm CNNTTB cấp Thành phố sẽ tiếp tục tham gia bình chọn ở cấp khu vực và cấp quốc gia, mở ra cơ hội đưa sản phẩm CNNT Hà Nội vươn xa. Cùng với đó, góp phần bảo tồn và phát triển các ngành nghề truyền thống, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong sản xuất, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Trong năm 2024, Hà Nội có nhiều sản phẩm CNNTTB cấp Thành phố, trong đó có 19 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNTTB khu vực phía Bắc gồm: Bình gốm củ tỏi vẽ hoa Cúc - chim Trĩ; Bộ 3 bát tre đan hoa thị; Tranh khảm trai Cửu ngư quần hội; Tranh gỗ lý ngư vọng nguyệt; Hộp bánh kẹo, hộp đựng chè; Ghế bập bênh mây tre đan; Hộp sơn mài họa tiết đan tre; Bình gốm men rạn vẽ hoa đào; Đĩa kính rồng thời Lý điêu khắc; Bộ khay và hộp guột; Bình phú quý trạm khắc sóc nho; Bình sơn mài vẽ lập thể; Khay trà khảm trai; Lư hương đốt trầm bằng đồng; Bộ bo đáy dào đan guột; Tráp trầu cau khảm ốc; Lồng bán đan mây; Lá sen thu (điêu khắc gỗ); Hộp vuông đan mây.
Các cơ sở có sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNTTB đã nhận được nhiều ưu đãi từ chương trình khuyến công như hỗ trợ đầu tư máy móc, tham gia các chương trình Hội chợ trong nước và quốc tế. Trong năm 2024, Hà Nội đã tổ chức nhiều hội chợ, nhiều cơ sở đã được tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm như: tổ chức Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024); tổ chức Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội năm 2024; triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng TCMN mới, sáng tạo năm 2024; các hoạt động triển lãm chuyên đề tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP ngành TCMN Thủ đô.
Ngoài ra, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế hàng TCMN, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam (Hội chợ Lifestyle 2024) tại TPHCM; Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ, Triển lãm chuyên ngành trong nước và quốc tế; Hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm CNNT; Triển khai có hiệu quả Kế hoạch phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch; chương trình Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất và tiêu dùng bền vững...
Năm 2025, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch bình chọn sản phẩm CNNTTB. Có thể nói, việc Thành phố thường xuyên quan tâm, hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNTTB đã tạo động lực để các cơ sở thay đổi tư duy, đổi mới sáng tạo, tích cực sản xuất ra những sản phẩm mới có chất lượng cao, tinh sảo, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, từ đó làm gia tăng giá trị sản phẩm, giá trị sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Đức Trí