Kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, PC Lạng Sơn đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, trong đó nổi bật là tổng sản lượng điện thương phẩm đạt trên 652 triệu kWh, tăng 3,58% so với cùng kỳ (tương ứng 22,55 triệu kWh); Giá bán điện bình quân đạt 2.117 đồng, tăng 32,73 đồng so với kế hoạch giao và tăng 140,54 đồng so với cùng kỳ 2023; Tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 6,26%, thấp hơn cùng kỳ 0,41% và thấp hơn kế hoạch giao cả năm 0,19%...
Để đạt được những kết quả ấn tượng đó, từ đầu năm 2024 đến nay, PC Lạng Sơn đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, kỹ thuật như: Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát lại hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh, khắc phục những khiếm khuyết của đường dây; Thường xuyên theo dõi tình trạng vận hành trạm biến áp (TBA) nhằm kịp thời thực hiện các biện pháp san tải, cân, đảo pha; Thực hiện phương án hoán đổi các máy biến áp non tải và quá tải, cũng như nâng công suất và hạ công suất cho các TBA phân phối; Đảm bảo tiến độ đối với các dự án đầu tư xây dựng; Thường xuyên tính toán, đảm bảo khai thác hiệu quả các tụ bù cao, hạ thế. Cùng với đó, Công ty còn đẩy mạnh việc ứng dụng nhiều công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành như: Sử dụng camera ảnh nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ trong công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nguy cơ sự cố; Lắp đặt công tơ điện tử kết hợp hệ thống đo xa; Tăng cường thực hiện công tác hotline trên lưới điện và thực hiện sửa chữa, đấu nối, vệ sinh cách điện trong tình trạng đường đây vẫn mang điện.
PC Lạng Sơn nỗ lực triển khai các biện pháp khắc phục cấp điện trở lại sớm nhất cho khách hàng bị ảnh hưởng cơn bão số 3 (Yagi)
Ngoài ra, từ ngày 07 – 09/9/2024, bão và hoàn lưu sau bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại rất lớn đến hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, làm nhiều cột điện bị gãy đổ, đứt dây, thiết bị TBA, hệ thống đo đếm bị ngập nước… gây mất điện trên diện rộng với 185.187 khách hàng (chiếm 70,3%) bị ảnh hưởng. Ngay sau khi bão tan và các điều kiện khắc phục sự cố được đảm bảo, Công ty đã nỗ lực triển khai các biện pháp khắc phục cấp điện trở lại sớm nhất cho khách hàng. Đặc biệt, tính đến ngày 20/9/2024, PC Lạng Sơn đã khôi phục cấp điện cho 185.187 khách hàng.
Mặt khác, bên cạnh các giải pháp về quản lý kỹ thuật vận hành, PC Lạng Sơn còn tích cực triển khai tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh theo chiến lược nhất quán là “Lấy khách hàng làm trung tâm” để hướng tới tối ưu trải nghiệm và phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Cụ thể, trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đến nay, khách hàng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có thể sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến thông qua Website của Trung tâm CSKH: https://cskh.npc.com.vn/; website Công ty: https://pclangson.npc.vn/; Cổng dịch vụ công Quốc gia; Ứng dụng EVNNPC CSKH… Từ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng dễ dàng tiếp cận sử dụng các dịch vụ điện do PC Lạng Sơn cung cấp…. Điều này còn giúp khách hàng chủ động nắm bắt thông tin liên quan đến ngành Điện một cách nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm được thời gian, công sức thay vì phải thực hiện các yêu cầu, giao dịch thủ công.
Khách hàng dễ dàng tiếp cận sử dụng các dịch vụ điện do PC Lạng Sơn cung cấp
Ngoài ra, khách hàng sử dụng điện giờ đây đã có thể dễ dàng thanh toán tiền điện trực tuyến mà không cần phải đến nộp trực tiếp tại các điểm thu hoặc phòng giao dịch khách hàng. PC Lạng Sơn đã ký kết hợp đồng ủy quyền thu tiền điện qua các ngân hàng có chi nhánh đóng trên địa bàn tỉnh, cũng như ký kết với nhiều đơn vị trung gian để thực hiện dịch vụ thu hộ tiền điện. Đây được coi là một trong những bước đột phá trong giao dịch thanh toán hóa đơn tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ khách hàng thanh toán tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất. Nhờ vậy, tính đến hết tháng 9/2024, tổng số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh là 226.184 khách hàng, chiếm tỷ lệ 91,14% trên tổng số khách hàng thanh toán.
Hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Tại Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm 2024 được PC Lạng Sơn tổ chức ngày 14/10 vừa qua, ông Phạm Ngọc Minh – Giám đốc Công ty đã ghi nhận, biểu dương những kết quả sản xuất kinh doanh của toàn đơn vị đã đạt được. Đồng thời, trên cơ sở nhận diện kịp thời những thuận lợi, khó khăn vẫn còn nhiều tiềm ẩn, do vậy, để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao trong 03 tháng cuối năm và của cả năm 2024, Giám đốc PC Lạng Sơn đề nghị các phòng, đơn vị trực thuộc tiếp tục tập trung thực hiện tốt các kế hoạch, nhiệm vụ đã đề ra trong năm; Thực hiện tốt công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, công tác thay đổi giá bán điện; Vận hành lưới điện một cách kinh tế nhất, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, rà soát hệ thống lưới điện để đảm bảo cấp điện trong dịp Tết; Hoàn thành đưa vào sử dụng và quyết toán đúng tiến độ các dự án, công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn; Đảm bảo cung cấp kịp thời vật tư thiết bị, công cụ dụng cụ phục vụ cho các hoạt động của công ty; Tập trung hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao; Đặc biệt quan tâm công tác quản lý giảm tổn thất điện năng trên lưới trung, hạ thế, công tác quản lý sự cố lưới điện, đảm bảo an toàn về con người, thực hiện tốt công tác quản lý hành lang lưới điện; Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tại các đơn vị để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tổng công ty giao.
Ông Phạm Ngọc Minh – Giám đốc PC Lạng Sơn phát biểu kết luận tại Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm 2024
Có thể nói, trong xu thế hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, ngành Điện nói chung và PC Lạng Sơn nói riêng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà. Thời gian tới, PC Lạng Sơn sẽ tiếp tục phát huy mọi thành quả, năng lực, trí tuệ, tinh thần đoàn kết để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao, cũng như góp phần cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư, kinh doanh, đưa Lạng Sơn trở thành điểm sáng trong công tác mời gọi các doanh nghiệp vào đầu tư.
Tâm Phúc – PC Lạng Sơn