Cụ thể, PC Quảng Ninh đã triển khai các loại hình dịch vụ điện lực có chất lượng cao đối với các công trình điện thuộc tài sản khách hàng quản lý gồm: Lập dự án đầu tư xây dựng công trình; Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; Tư vấn thiết kế đường dây và trạm biến áp đến cấp điện áp 35kV; Tư vấn, giám sát thi công các công trình đường dây và trạm biến áp đến cấp điện áp 110kV; Lắp đặt dây ra sau công tơ thuộc tài sản khách hàng sau trạm biến áp công cộng hoặc di chuyển công tơ theo yêu cầu khách hàng; Sửa chữa, thí nghiệm thiết bị, nghiệm thu công trình điện đầu tư xây dựng mới, thay đổi công suất; Bảo trì, bảo dưỡng các công trình điện; Quản lý vận hành thuê lưới điện cho khách hàng; Đấu nối, sửa chữa hotline; Giám sát an toàn treo cáp viễn thông; Xây lắp các công trình điện; Tư vấn giám sát, nghiệm thu, đào tạo, quản lý dây cáp viễn thông và thông tin của các đơn vị khác treo trên cột điện…
Để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ điện lực phục vụ khách hàng, PC Quảng Ninh đã bám sát các quy định của Tổng công ty trong việc triển khai thực hiện sản xuất kinh doanh dịch vụ theo đúng quy định. Đồng thời, Công ty còn thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác sản xuất khác và tổ thực hiện công tác này; Giao chỉ tiêu này cho các đơn Đơn vị trực thuộc; Ban hành các văn bản hướng dẫn về đơn giá, dịch vụ; Ủy quyền cho các Điện lực ký kết đàm phán, quản lý và thực hiện cung cấp dịch vụ điện lực. Mặt khác, PC Quảng Ninh cũng chỉ đạo các phòng, Điện lực trực thuộc tiếp tục tăng cường công tác tiếp xúc, giới thiệu cho khách hàng những ưu việt khi sử dụng các dịch vụ điện lực do ngành Điện cung cấp như: Giúp ngăn ngừa sự cố; Phát hiện và xử lý kịp thời các mối nguy tiềm ẩn đảm bảo tài sản, thiết bị vận hành an toàn khi đấu nối vào hệ thống lưới điện quốc gia; Lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, tư vấn giám sát, thiết kế hoặc thực hiện trọn gói công trình điện theo quy định của Nhà nước ….
Công nhân Điện lực Tiên Yên vệ sinh bảo dưỡng trạm biến áp chuyên dùng của khách hàng
Đặc biệt, PC Quảng Ninh trực tiếp đến làm việc phân tích, khuyến nghị, tư vấn cho khách hàng các quy định của nhà nước phải tuân thủ trong lĩnh vực điện lực như: Thông tư 05/2025/TT-BCT ngày 01/02/2025 của Bộ Công Thương quy định hệ thống truyền tải điện, phân phối điện và đo đếm điện năng. Theo đó, khách hàng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện quản lý vận hành công trình điện nếu không thì sẽ phải thuê đơn vị ngoài. Trường hợp không đáp ứng được yêu cầu sẽ phải tách công trình khỏi lưới điện; Đồng thời, Công ty còn phổ biến Thông tư số 02/2025/TT-BCT ngày 01/02/2025 của Bộ Công Thương quy định về bảo vệ công trình điện lực và an toàn trong lĩnh vực điện lực. Dựa trên quy định này, nếu thiết bị đến chu kỳ kiểm định mà không thực hiện sẽ phải tách ra khỏi lưới điện và bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ; Đối với các công trình điện không có thỏa thuận đấu nối, ngành Điện sẽ tổ chức phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực theo Luật Điện lực…
Nhờ đẩy mạnh áp dụng đồng bộ các giải pháp hữu hiệu nên các loại hình dịch vụ điện lực do PC Quảng Ninh cung cấp đang dần được khách hàng sử dụng. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, PC Quảng Ninh luôn tuân thủ nghiêm các quy định đã được ban hành, theo đó, đơn vị thực hiện các dịch vụ điện lực phải tuân thủ sự hướng dẫn và chỉ đạo về việc vụ chuyên môn của các phòng chức năng tại Công ty, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của ngành và nhà nước.
Kết quả đạt được trong năm 2024 là PC Quảng Ninh đã ký kết gần 12.000 hợp đồng với khách hàng để thực hiện 7 loại hình dịch vụ như trên. Ngoài ra, Công ty cũng đã và đang mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích nhất. Khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ điện lực của PC Quảng Ninh có thể liên hệ trực tiếp với phòng giao dịch khách hàng của các đơn vị điện lực địa phương hoặc qua trung tâm chăm sóc khách hàng, số điện thoại: 19006769.
Công nhân Điện lực Hải Hà vệ sinh trạm biến áp chuyên dùng của khách hàng
Công ty xác định 07 loại hình dịch vụ có thế mạnh để tiếp tục đẩy mạnh triển khai gồm: Tư vấn giám sát; Tư vấn thiết kế; Lắp đặt sửa chữa dây sau công tơ; Sửa chữa thí nghiệm điện; Quản lý vận hành thuê lưới điện của khách hàng; Nghiệm thu công trình điện; Đấu nối, sửa chữa điện Hotline. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Công ty đặt ra là tiếp tục duy trì, củng cố mô hình tổ chức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động dịch vụ điện lực; Tiếp tục đem đến sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ điện lực do PC Quảng Ninh cung cấp...
Với những giải pháp đồng bộ, tích cực, cùng với sự nhiệt huyết của toàn thể CBCNV, PC Quảng Ninh tiếp tục mang lại những tiện ích và sự hài lòng nhất cho khách hàng sử dụng điện, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.
Ngọc Lan