Thứ Năm, 24/05/2018 00:05:53 GMT+7

Tin đăng lúc 05-12-2015

Hà Nội: Quyết liệt triển khai phân phối xăng E5

Thực hiện lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thời gian qua, TP. Hà Nội đã tích cực triển khai kinh doanh xăng E5 tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn. Đến nay, 50% CHXD đã thực hiện bán xăng E5, đảm bảo đúng lộ trình đề ra.
Hà Nội: Quyết liệt triển khai phân phối xăng E5
Các DN trên địa bàn Hà Nội đều đã triển khai bán xăng E5

Đảm bảo đủ nguồn cung

 

Trên địa bàn TP. Hà Nội hiện có 484 CHXD, trong đó, cửa hàng trực thuộc doanh nghiệp (DN) đầu mối là 133 cửa hàng, 27 cửa hàng xăng dầu của thương nhân phân phối, 324 cửa hàng thuộc đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền thương mại. Tính đến cuối tháng 11/2015, số CHXD kinh doanh xăng E5 trên địa bàn TP. Hà Nội là 82 cửa hàng.

 

Về nguồn phân phối xăng sinh học E5, hiện nay, TP. Hà Nội có 1 trạm phối trộn của Công ty Xăng dầu Khu vực I tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang (đưa vào hoạt động tháng 11/2014 với công suất là 24.000m3/tháng. Ngoài ra, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) có trạm phối trộn tại TP. Hải Phòng, có thể cung cấp cho thị trường Hà Nội khi DN có nhu cầu.

 

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết: Sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn thành phố khoảng 110.000 m3/tháng. Khi 50% CHXD kinh doanh xăng E5, dự kiến số lượng xăng E5 tiêu thụ trong 1 tháng khoảng 50.000m3. Như vậy, nguồn cung xăng E5 trên địa bàn thành phố đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu.

 

Nhiều khó khăn trong quá trình triển khai

 

Dù ngành Công Thương Hà Nội đã tích cực triển khai hệ thống CHXD kinh doanh xăng E5, tuy nhiên, kinh doanh xăng E5 vẫn chủ yếu tập trung ở các DN đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu. DN là đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhượng quyền bán lẻ xăng dầu chưa quyết liệt tổ chức kinh doanh xăng E5.

 

Tình trạng trên do nhiều nguyên nhân, chủ yếu do việc kinh doanh xăng E5 không đem lại hiệu quả như xăng RON92. Theo báo cáo của nhiều DN, chiết khấu hoa hồng cho xăng E5 chỉ bằng hoặc cao hơn chút ít so với xăng khoáng nên không hấp dẫn đại lý. Giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng không nhiều nên không khuyến khích người tiêu dùng sử dụng. Hoạt động tuyên truyền về xăng E5 chưa được chú trọng, dẫn đến người tiêu dùng vẫn ưa thích sử dụng xăng khoáng. Bên cạnh đó, kinh doanh xăng E5, chi phí phát sinh rất lớn, từ đầu tư bồn bể, phối trộn, vận chuyển đến chi phí quản lý, bảo quản. Tất cả những yếu tố trên khiến việc tiêu thụ xăng E5 không được như kỳ vọng.

 

Trước thực tế này, DN kinh doanh xăng dầu kiến nghị: Để triển khai tốt việc kinh doanh xăng E5, cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng hơn đến từng người dân về lợi ích của sử dụng xăng E5. Bên cạnh đó, có chính sách đồng bộ về xăng E5, từ khâu nguyên liệu, đầu tư nhà máy sản xuất cồn ethanol, đặc biệt chính sách cho các thương nhân phân phối xăng E5. DN cũng cho rằng, đến thời điểm 1/1/2016 rất khó đảm bảo 100% các CHXD bán xăng E5. Do đó, cần lộ trình dài hơi hơn trong việc bán rộng rãi xăng E5.

 

 

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội:

 

Hà Nội tiếp tục quyết liệt triển khai phân phối xăng E5 trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng trạm pha chế, phối trộn xăng E5. Trước mắt, tập trung mở rộng mạng lưới cửa hàng tại các quận nội thành, sau đó mở rộng ra huyện ngoại thành.

 

 

Nguồn: Báo Công Thương điện tử


Tag:Xăng E5

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang