Thứ Ba, 25/11/2025 18:36:06 GMT+7
Lượt xem: 114

Tin đăng lúc 25-11-2025

CTĐL Quảng Ninh: Chuyển đổi số toàn diện nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống KT-XH, chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững. Hòa chung nhịp đập ấy, Công ty Điện lực Quảng Ninh (CTĐL Quảng Ninh) đang hiện thực hóa khát vọng số, nơi công nghệ không đơn thuần là công cụ kỹ thuật, mà đã trở thành cầu nối vững chắc mang đến trải nghiệm dịch vụ điện ưu việt, minh bạch và tiện lợi nhất cho khách hàng.
CTĐL Quảng Ninh: Chuyển đổi số toàn diện nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Khách hàng có thể thực hiện việc đăng ký lắp đặt hệ thống ĐMTMN trực tiếp trên Website của trung tâm chăm sóc khách hàng https://cskh.npc.com.vn/

Nhìn lại chặng đường 5 năm quyết liệt triển khai chiến lược chuyển đổi số toàn diện, có thể khẳng định CTĐL Quảng Ninh đã tạo nên nhiều dấu ấn đột phá, tiên phong lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo cao nhất cho mọi giá trị thành công.

 

Quảng Ninh là vùng đất phên dậu phía Đông Bắc của Tổ quốc, có địa hình phức tạp trải dài từ biên giới, hải đảo đến miền núi xa xôi. Do vậy, việc đảm bảo cung ứng điện năng ổn định và phục vụ khách hàng hoàn hảo luôn là thử thách lớn. Tuy nhiên, với triết lý xuyên suốt “lấy khách hàng làm trung tâm”, những người thợ điện vùng Mỏ đã biến thách thức thành động lực để đổi mới. Nếu như trước đây, hình ảnh quen thuộc là người dân phải gác lại công việc, trực tiếp đến các phòng giao dịch để thực hiện thủ tục hành chính, thì nay, cuộc cách mạng về công nghệ được diễn ra mạnh mẽ đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành dịch vụ này. Một hệ sinh thái dịch vụ đa kênh, tích hợp sâu rộng trên mọi nền tảng số từ Website, Zalo, Facebook cho đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng và đặc biệt là liên thông với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

 

Giờ đây, ranh giới về không gian và thời gian đã hoàn toàn được xóa nhòa. Chỉ với thiết bị thông minh, khách hàng có thể gửi yêu cầu thực hiện dịch vụ điện, từ cấp điện mới, thay đổi thông tin hợp đồng đến báo sự cố hay thanh toán hóa đơn ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào. Đặc biệt, bước tiến dài trong cải cách hành chính của CTĐL Quảng Ninh chính là việc áp dụng 100% dịch vụ điện trực tuyến ở mức độ 4, cho phép người dân không chỉ giao dịch từ xa mà còn giám sát, theo dõi toàn bộ quá trình xử lý hồ sơ một cách công khai, minh bạch. Sự đột phá về tư duy quản lý còn thể hiện rõ nét qua việc áp dụng linh hoạt các phương thức ký kết điện tử, thay thế hoàn toàn hồ sơ giấy bằng mã xác thực OTP qua điện thoại của khách hàng.

 

Hiệu quả của cuộc cách mạng chuyển đổi số tại CTĐL Quảng Ninh được lượng hóa bằng những con số đầy thuyết phục. Chỉ tính riêng trong 10 tháng của năm 2025, Công ty đã tiếp nhận hơn 37.000 yêu cầu các dịch vụ điện bằng các hình thức trực tuyến. Đặc biệt, thói quen dùng tiền mặt của người dân cũng đang thay đổi tích cực nhờ các giải pháp thanh toán số, với tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100%. Đây là minh chứng cho niềm tin của khách hàng đối với nền tảng công nghệ ngành Điện, đồng thời góp phần thúc đẩy đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ đi vào chiều sâu.

 

 

Công nhân Đội QLĐLKV Hạ Long hướng dẫn khách hàng đăng ký lắp ĐMTMN trên website https://cskh.npc.com.vn/

 

Ở góc độ quản lý vĩ mô, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 58/2025/NĐ-CP ngày 03/3/2025, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và CTĐL Quảng Ninh đã kịp thời bổ sung chức năng đăng ký phát triển nguồn điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ trên website chăm sóc khách hàng. Việc này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với khách hàng vùng sâu, vùng xa, hải đảo, giúp khách hàng tiếp cận chính sách kịp thời, qua đó khuyến khích người dân tham gia vào lộ trình chuyển dịch năng lượng xanh của đất nước.

 

Song hành với công tác dịch vụ, hành trình chuyển đổi số của CTĐL Quảng Ninh còn đi sâu vào "xương sống" của ngành là công tác quản lý và vận hành lưới điện. Tính đến nay, 100% khách hàng trên địa bàn tỉnh đã được lắp đặt công tơ điện tử. Việc làm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp loại bỏ hoàn toàn yếu tố chủ quan trong ghi chỉ số, đảm bảo dữ liệu chính xác tuyệt đối, giúp khách hàng chủ động giám sát và điều chỉnh thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Hơn thế, “bộ não số” của lưới điện Quảng Ninh đang ngày càng hoàn thiện với Trung tâm Điều khiển xa hiện đại, hiện đang quản lý vận hành toàn bộ 21 TBA 110kV theo chế độ không người trực. Mọi thao tác đóng cắt, giám sát hay xử lý sự cố đều được thực hiện từ xa, giúp rút ngắn thời gian mất điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

 

Điển hình cho sự tiên phong về công nghệ là dự án cải tạo TBA 110kV Cái Lân thành TBA kỹ thuật số đầu tiên của khu vực. Tại đây, hệ thống cáp đồng truyền thống được thay thế bằng cáp quang tiên tiến, số hóa hoàn toàn quy trình truyền nhận dữ liệu, mở ra chương mới trong quản lý vận hành an toàn và thông minh hơn. Đồng thời, trước xu thế bùng nổ năng lượng tái tạo, CTĐL Quảng Ninh cũng ứng dụng hiệu quả các chức năng giám sát, điều khiển nguồn điện mặt trời mái nhà trên nền tảng ứng dụng số, giúp nắm bắt cơ cấu nguồn điện theo thời gian thực để vận hành hệ thống tối ưu.

 

 

Tổ Thao tác lưu động kiểm tra thông số kỹ thuật tại TBA 110 kV Cái Lân (TBA kỹ thuật số, không người trực)

 

Đánh giá về chặng đường đã qua, đại diện lãnh đạo PC Quảng Ninh chia sẻ rằng, thành quả đạt được không chỉ là những con số thống kê, mà là kết tinh của sự đổi mới tư duy và nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể CBCNV. Chuyển đổi số đã giúp doanh nghiệp quản trị hiệu quả hơn, nhưng quan trọng nhất là mang lại giá trị thực sự cho khách hàng và cộng đồng. Đặc biệt, xác định đây là hành trình không có điểm dừng trước nhu cầu ngày càng cao của xã hội, Công ty sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực hoàn thiện hạ tầng số, đẩy nhanh các dự án lưới điện thông minh và ứng dụng AI để thấu hiểu, phục vụ khách hàng tốt hơn.

 

Có thể thấy, hành trình chuyển đổi số toàn diện của CTĐL Quảng Ninh không chỉ là câu chuyện công nghệ, mà sâu xa hơn là sự thay đổi tư duy khi mang đến tiện ích cho khách hàng lên hàng đầu. Bằng những bước đi bài bản và vững chắc, CTĐL Quảng Ninh đang khẳng định vị thế của một doanh nghiệp số năng động, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu năng lượng cho sự phát triển bứt phá của KT-XH tỉnh nhà, tiếp tục thực hiện sứ mệnh "Thắp sáng niềm tin" trong kỷ nguyên mới.

 

Ngọc Lan - CTĐL Quảng Ninh

Ở góc độ quản lý vĩ mô, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 58/2025/NĐ-CP ngày 03/3/2025, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và CTĐL Quảng Ninh đã kịp thời bổ sung chức năng đăng ký phát triển nguồn điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ trên website chăm sóc khách hàng. Việc này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với khách hàng vùng sâu, vùng xa, hải đảo, giúp khách hàng tiếp cận chính sách kịp thời, qua đó khuyến khích người dân tham gia vào lộ trình chuyển dịch năng lượng xanh của đất nước.

 

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang