Thứ Tư, 04/12/2024 00:34:42 GMT+7
Lượt xem: 5001

Tin đăng lúc 15-12-2015

Nở rộ khuyến mãi online cuối năm: Thận trọng với khuyến mãi “ảo”

Nhiều đơn vị kinh doanh (ĐVKD) đang tung hàng loạt các “chiêu” khuyến mãi trực tuyến để kích cầu mua sắm của người tiêu dùng (NTD) vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, những “chiêu bẩn” xảy ra trong dịp Online Friday Việt Nam vừa qua đang khiến nhiều NTD thận trọng hơn, trước những quảng cáo giảm giá “sốc” online.
Nở rộ khuyến mãi online cuối năm: Thận trọng với khuyến mãi “ảo”
Không khó để xác định được tính chất của các chương trình khuyến mãi

Tại sự kiện Online Friday vừa qua (ngày 14/12), hầu hết các chương trình đều có mức giảm giá rất “sốc”, lên tới 30 - 50%, thậm chí là 80 - 90%. Tuy nhiên, việc nhiều đơn vị kinh doanh đẩy giá sản phẩm lên nhiều lần để giảm giá “sốc” qua mặt khách hàng, đang khiến nhiều NTD vốn chưa quen với mua sắm trực tuyến càng thêm thất vọng và không còn mặn mà.

 

“Bùng nổ” khuyến mãi cuối năm

 

Để tiết kiệm chi phí cho các chương trình khuyến mãi trực tiếp tại cửa hàng và kích thích NTD mua sắm vào dịp cuối năm, nhiều ĐVKD đang đẩy mạnh chương trình khuyến mãi trực tuyến. Phong trào này thực sự “bùng nổ” sau những thành công của ngày Black Friday thế giới, tại Việt Nam (27/11) và ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday) diễn ra 1 tuần sau đó (4/12).

 

Các mặt hàng khuyến mãi đa dạng theo nhu cầu của NTD, phổ biến nhất vẫn là các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng. “Tận dụng sức nóng của các đợt giảm giá online vừa qua, chúng tôi tiếp tục đưa ra các đượt khuyến mãi trực tuyến để thu hút khác hàng. Hình thức này không chỉ tác động nhanh đến nhiều đối tượng khách hàng mà còn tiết kiệm chi phí cho quảng cáo trực tiếp tại cửa hàng”, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, chủ shop thời trang trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ.

 

Bà Chu Phương Đoan - Giám đốc truyền thông đơn vị tổ chức sự kiện “Tận dụng Online Friday”, cho biết: “Thời điểm cuối năm, đặc biệt là những thành công của các đợt mua sắm online vừa qua, là dịp tốt để các ĐVKD đẩy mạnh khuyến mãi, tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, để NTD không nhàm chán và không bị ảnh hưởng bởi những vụ khuyến mãi ảo vừa qua, các chương trình giảm giá cần phải cho thấy sự khác biệt và minh bạch”.

 

Sự minh bạch trong các chương trình khuyến mãi là điều đặc biệt cần thiết, trong bối cảnh không ít NTD đang tỏ ra thất vọng khi dính phải “bẫy” khuyến mãi “ảo” trong thời gian qua. “NTD ngày càng thông thái, những chiêu trò, gian lận sẽ nhanh chóng bị tẩy chay, vì vậy, minh bạch chính là yếu tố quyết định để các ĐVKD lấy được lòng tin của khách hàng”, bà Đoan nhấn mạnh.

 

Để các chiêu trò không còn đất sống

 

Nhiều NTD đang tỏ rõ sự thất vọng, khi so sánh bản chất giữa các chương trình mua sắm của Việt Nam và các chương trình mua sắm quốc tế. Tuy nhiên, nếu các ĐVKD có chiến lược tốt, giảm giá minh bạch, mang ý nghĩa “vì khách hàng” thì những chương trình khuyến mãi trực tuyến vẫn sẽ đem lại hiệu quả cao, đặc biệt là thời gian cuối năm.

 

Ông Đặng Thanh Phong - Trưởng bộ phận truyền thông công ty CP Thế giới di động, thừa nhận hiện tượng giảm giá “ảo” tại Việt Nam xảy ra khá phổ biến. Tuy nhiên, ông Phong cho rằng: “Các hiện tượng này chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, phần lớn các chương trình khuyến mãi là thực chất và đem lại lợi ích cho khách hàng”.

 

Theo các cơ quan chức năng, NTD cũng không khó để xác định được tính chất của các chương trình khuyến mãi. Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương), cho biết: “Các hệ thống mua bán trực tuyến phải tích hợp thêm công cụ so sánh giá sản phẩm. Vì vậy, khi phát hiện hệ thống nào không có, hoặc giảm giá ảo, khách hàng có thể phản hồi. Dựa vào phản hồi của khác hàng, hệ thống đó sẽ bị kiểm tra và đóng cửa nếu sai phạm”.

 

Ngoài tính chất của khuyến mãi, NTD cũng cần quan tâm thêm đến chất lượng của các loại sản phẩm được khuyến mãi. Nhiều đơn vị lợi dụng đợt giảm giá để tung các sản phẩm chất lượng kém, trục lợi từ NTD. Vì vậy, người mua cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, thông tin giới thiệu sản phẩm, tham khảo phần phản hồi trên trang web.

 

“Cần hết sức thận trọng trước những sản phẩm có phần thông tin mô tả nghèo nàn. NTD nên giữ cẩn thận hóa đơn các giao dịch đặt hàng để có thể so sánh, đối chiếu và đòi lại quyền lợi khi mua phải hàng chất lượng kém”, ông Linh nói thêm.

 

Rõ ràng, sự thông thái và tỉnh táo của NTD khi đi mua hàng là rất cần thiết để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Cộng thêm sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, ý thức “vì khách hàng” của các đơn vị kinh doanh, những chiêu trò khuyến mãi “ảo” sẽ không còn “đất sống”.

 

Theo Thời báo kinh doanh


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang