Thứ Sáu, 22/11/2024 00:27:17 GMT+7
Lượt xem: 5616

Tin đăng lúc 12-08-2015

Tận dụng cơ hội tăng xuất khẩu sang Nga

Ngày 11/8/2015, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND TP HCM đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Cục Xúc tiến Thương mại, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty CP Đầu tư Trung tâm Thương mại Hà Nội – Matxcova (INCENTRA) tổ chức Hội nghị Triển khai đoàn DN TP HCM đi khảo sát thị trường Liên bang Nga vào tháng 9/2015 và tham gia Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcova2015” vào tháng 11/2015. Hội nghị đã thu hút được sự tham gia của hơn 250 DN.
Tận dụng cơ hội tăng xuất khẩu sang Nga
Toàn cảnh Hội nghị

Tiềm năng lớn cho DN

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Sơn – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (EEU) vừa được ký kết đã và đang mang đến cơ hội to lớn cho DN Việt Nam. Bên cạnh đó, tình trạng cấm vận tất cả các mặt hàng từ châu Âu vào Nga đã tạo ra một khoảng trống lớn về nguồn cung hàng hóa. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Nga. Hiện Việt Nam đã xuất khẩu một số mặt hàng nông sản sang Nga như lương thực, trái cây… nhưng chưa nhiều. Với việc thuế suất về 0%, hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, nhu cầu thị trường lớn, đây chính là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho DN Việt tăng xuất khẩu (XK) sang thị trường này.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng – Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, Liên bang Nga là thị trường tiềm năng của DN Việt Nam. Năm 2014, kim ngạch XK song phương giữa TP. Hồ Chí Minh và Nga đạt 288 triệu USD và đây là con số còn khá nhỏ bé so với tiềm năng. Để tận dụng những lợi thế khi Hiệp định Thương mại tự do mang lại, ngày 13/09/2015, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức đoàn DN TP HCM đi xúc tiến thương mại tại thị trường Nga. Đây là bước đi nhằm tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường để các DN chuẩn bị một kế hoạch xúc tiến đưa hàng Việt Nam vào Liên bang Nga.

 

Theo ông Nikolai Kapustkin, Phó trưởng Đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam, các sản phẩm của Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của người dân Nga, đặc biệt là nông sản, đồ gỗ và hàng công nghiệp nhẹ. “Các DN Việt Nam đang đứng trước một cơ hội to lớn và cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này. Điều quan trọng là những sản phẩm từ Việt Nam trong tương lai sẽ đóng vai trò tích cực trong việc ổn định tại thị trường Nga, và đây cũng là điều mà Nga mong muốn. Việc giảm thuế nhập khẩu đến 0% nhiều mặt hàng cũng sẽ tạo lợi thế cho Việt Nam”, ông Nikolai Kapustkin nhấn mạnh.

 

Nhiều hỗ trợ cho DN

 

Mặc dù có nhiều thuận lợi nhưng ông Nikolai Kapustkin cũng nêu rõ, khi FTA Việt Nam – EEU có hiệu lực, rất có thể hàng hóa sản xuất từ những quốc gia khác cũng có thể sẽ “núp bóng” hàng Việt Nam để hưởng các ưu đãi thuế quan của tổ chức Liên minh kinh tế Á – Âu. Để hạn chế điều này, bên cạnh các nguyên tắc chặt chẽ về xuất xứ hàng hóa để kiểm soát liệu đây là sản phẩm được sản xuất ở Việt Nam hay không, các DN Việt cần triển khai nhiều biện pháp bảo vệ thương hiệu của mình.

 

Để hưởng ứng Hội chợ, các đơn vị tổ chức sẽ hỗ trợ tích cực cho các DN. Trong đó, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airline) quyết định hỗ trợ 50% chi phí vé máy bay cho DN; Ngân hàng BIDV sẽ tài trợ một phần kinh phí cho công tác chuẩn bị mặt bằng hội chợ; Công ty INCENTRA miễn phí 100% phí thuê gian hàng, hỗ trợ 50% phí lưu trú tại khách sạn Hà Nội – Matxcova và chi phí đi lại trong khu vực khảo sát thị trường theo chương trình hội chợ, hỗ trợ thủ tục làm giấy mời, visa sang Liên bang Nga... Bên cạnh đó, tại Liên bang Nga, thông qua Ban tổ chức Hội chợ, hơn 12.000 nhà nhập khẩu, các nhà phân phối và hệ thống bán lẻ của Nga sẽ được gửi thư mời tham quan Hội chợ. Các phương tiện thông tin đại chúng của Nga cũng có chiến dịch tuyên truyền quảng cáo về Hội chợ nhằm thúc đẩy người tiêu dùng Nga đến với Hội chợ. Đặc biệt, việc UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức đoàn DN đi khảo sát thị trường Nga vào tháng 9/2015 là hoạt động thiết thực giúp các DN có thêm thông tin nhằm chuẩn bị hàng hóa trước khi hội chợ diễn ra, góp phần vào sự thành công của hội chợ.

 

 

Trung tâm thương mại tại tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Matxcova

 

Từ trước đến nay, khâu khó khăn nhất trong quan hệ thương mại Việt – Nga chính là rủi ro lớn khi phải thanh toán qua trung gian. Để giải quyết vấn đề này, ông Lê Đào Nguyên, Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết, hiện nay BIDV có chương trình tài trợ vốn cho các DN XK hàng sang Liên bang Nga với lãi suất thấp hơn lãi suất thị trường 1-1,5%. Ngoài ra, BIDV cũng đang tài trợ cho DN Việt Nam mua, thuê văn phòng đại diện tại Trung tâm Thương mại Hà Nội – Matxcova (INCENTRA), có chương trình kết nối giữa các đối tác Nga với DN Việt Nam...

 

Diễn ra từ ngày 12/11 đến ngày 12/12/2015 tại Trung tâm thương mại (TTTM) thuộc Tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Matxcova, TP Matxcova, Liên bang Nga, Hội chợ - Bán hàng "Hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcova 2015" là hoạt động quảng bá giới thiệu hàng tiêu dùng Việt Nam chất lượng cao được tổ chức lần đầu tiên tại Nga. Với quy mô hơn 15000m2, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày… chất lượng cao của các DN Việt Nam, đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng để các DN, các tổ chức Hiệp Hội của Việt Nam tìm hiểu về thị trường Nga, kết nối, quảng bá sản phẩm thương hiệu tới một thị trường có tiềm năng lớn, có nhu cầu nhập khẩu cao.     

 

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang